Hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư vào môi trường

23/02/2016 09:05 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên về việc thành lập Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu ( ảnh ), Giám đốc Sở TN-MT cho hay:

Trao đổi với Thanh Niên về việc thành lập Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu (ảnh), Giám đốc Sở TN-MT cho hay:

Quỹ BVMT ra đời nhằm mục đích góp phần đẩy mạnh quá trình thực hiện đề án xây dựng “Đà Nẵng - thành phố môi trường”, hỗ trợ các giải thưởng về môi trường, tôn vinh các điển hình tiên tiến về BVMT. Sau khi ra đời, Quỹ tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho quỹ, các nguồn tài trợ, đóng góp, ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, hoặc huy động các nguồn vốn trong xã hội, giảm gánh nặng ngân sách. Nguồn vốn chủ động này đảm bảo cho các hoạt động BVMT, khắc phục ô nhiễm, sự cố môi trường, đặc biệt là cho các dự án, chương trình BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu…
* Thưa ông, những đối tượng nào được vay vốn và mức lãi suất ưu đãi được áp dụng ra sao?
- Năm 2016, Quỹ BVMT vừa có kế hoạch hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các dự án đầu tư BVMT, theo đó, lãi suất cho vay không vượt quá 50% lãi suất bình quân cùng kỳ hạn của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, dự kiến 3,6%/năm và cố định trong thời hạn tối đa không quá 5 năm. Trường hợp đặc biệt kéo dài thời hạn vay thì Hội đồng quản lý Quỹ quyết định nhưng không quá 7 năm đối với 1 dự án. Mức vốn vay tối đa không quá 1 tỉ đồng/dự án và không vượt quá 50% tổng mức đầu tư dự án. Đối tượng cho vay là các tổ chức, cá nhân không phân biệt thành phần kinh tế, có nhu cầu và đề nghị được vay vốn để thực hiện các dự án đầu tư hoạt động BVMT theo quy định hiện hành của Chính phủ về hỗ trợ, ưu đãi hoạt động BVMT. Trong đó, Quỹ BVMT ưu tiên các DN thuộc danh mục gây ô nhiễm môi trường, thậm chí ô nhiễm nghiêm trọng như xử lý chất thải công nghiệp (KCN, nhà máy, xí nghiệp), xử lý nước thải, khí thải, rác thải sinh hoạt… DN cần tư vấn về thủ tục vay vốn, liên hệ Quỹ BVMTqua điện thoại 05113.822410, email quybvmtdn@gmail.com.
* Hiện Quỹ đã chuẩn bị nguồn vốn cho vay như thế nào và phương án dự phòng xử lý rủi ro trong trường hợp dự án không thành công, thưa ông?
- Năm 2015, Quỹ đã tiếp nhận 3 tỉ đồng và theo kế hoạch năm 2016 sẽ tiếp nhận thêm 3 tỉ đồng nữa để cho vay. Tuy mới thành lập nhưng nhu cầu DN đăng ký vay là rất lớn. Quỹ đang tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn của Công ty CP Môi trường VN vay 15 tỉ đồng, nhưng hiện Quỹ mới chỉ đáp ứng được 3 tỉ đồng. Về phương án dự phòng xử lý rủi ro, hằng năm, Quỹ được trích lập quỹ dự phòng để xử lý bù đắp tổn thất do nguyên nhân khách quan phát sinh trong quá trình cho vay, mức trích lập tối thiểu bằng 20% lãi phát sinh hằng năm... Nếu số dư quỹ dự phòng không đủ bù đắp tổn thất phát sinh thì Hội đồng quản lý Quỹ báo cáo Sở TN-MT, Sở Tài chính trình UBND TP.Đà Nẵng xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.