Hỗ trợ bò... bệnh cho hộ nghèo

14/11/2015 08:14 GMT+7

Người dân ở xã Phú Lộc (H.Tam Bình, Vĩnh Long) bức xúc vì 10 hộ nghèo tại địa phương được hỗ trợ bò thì có 9 hộ nhận phải bò bệnh lở mồm long móng, phải tiêu hủy.

Người dân ở xã Phú Lộc (H.Tam Bình, Vĩnh Long) bức xúc vì 10 hộ nghèo tại địa phương được hỗ trợ bò thì có 9 hộ nhận phải bò bệnh lở mồm long móng, phải tiêu hủy.

Anh Nguyễn Hoàng Anh (26 tuổi, ngụ ấp tư, xã Phú Lộc) phản ánh: “Gia đình nghèo, vợ chồng tôi làm thuê làm mướn nuôi 2 con nhỏ. Chúng tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà trị giá 24 triệu đồng và 1 con bò trị giá 9 triệu đồng, trong đó tôi phụ vào 1 triệu đồng. Ngày 20.10, xã mời đến nhận bò tôi rất mừng. Tuy nhiên, khi đến nơi, tôi thấy bò còn trên xe nhưng có dấu hiệu bất thường vì liên tục chảy nước bọt. Khi cán bộ thú y đến xem thì cho biết bò bị bệnh lở mồm long móng. Khoảng 1 tuần sau, chính quyền địa phương tổ chức đoàn đến tiêu hủy con bò vừa được hỗ trợ”.
Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Tâm (37 tuổi, ngụ ấp Long Cong, xã Phú Lộc) kể vợ anh bị nhiễm chất độc màu da cam nên gia đình rất khó khăn. Lúc được nhận căn nhà mới và con bò, gia đình anh ai cũng vui nhưng chính quyền địa phương lại giao cho con bò bị bệnh.
Điều đáng nói hơn, sau khi anh Tâm nhận bò, do chưa có chuồng nên phải buộc nhờ trong chuồng bò của anh Nguyễn Văn Bảy (41 tuổi) nhà kế bên. Sau đó, đàn bò của anh Bảy gồm 1 con bò đang mang thai và 1 con bê khỏe mạnh bỗng dưng có các triệu chứng giống bò của anh Tâm.
Đối với nhiều hộ nông dân nghèo, con bò là cả một gia sản - Ảnh minh họa: Đặng Ngọc
Anh Bảy cho biết: “Ngày 11.11, chính quyền địa phương xuống chở 2 con bò của tôi đi tiêu hủy. Họ nói sẽ bồi thường bằng với số vốn của tôi đầu tư nuôi bò (khoảng 50 triệu đồng) nhưng không biết có hay không, gia đình tôi rất lo lắng, vì 2 con bò là tài sản lớn nhất của gia đình”.
Theo ông Trần Minh Dưỡng, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lộc, đây là chương trình hỗ trợ về an sinh xã hội của một tổ chức nước ngoài do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long giới thiệu. Có 10 hộ nghèo của xã được hỗ trợ: mỗi hộ 1 căn nhà trị giá 24 triệu đồng và 1 con bò trị giá 9 triệu đồng. Ngày 20.10 vừa qua, tất cả 10 hộ đều được nhận bò,
“Có lẽ do ngay đợt dịch bệnh nên xảy ra sự cố đáng tiếc. Hiện chúng tôi đã bàn giải pháp khắc phục bằng cách chuyển đổi sản xuất để bà con có thêm thu nhập” - ông cho biết.
Trong khi đó, ông Lê Tiến Nam, Phó chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long, nói: “Chúng tôi cùng với nhà tài trợ đến giao tiền mặt để xã lo chuyện xây dựng nhà và mua bò cho bà con. Theo tôi được biết thì xã nhờ một người quen ở xã Tân An Luông (H.Vũng Liêm, Vĩnh Long) giới thiệu lái bò cung cấp. Hiện Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Long cũng đã vào cuộc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.