Hồ Rào Quán xuống mực nước chết, Công ty Thủy điện Quảng Trị ngừng phát điện

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
19/08/2019 19:25 GMT+7

Hạn hán nghiêm trọng đã làm cho mực nước tại công trình thủy lợi, thủy điện Quảng Trị xuống thấp hơn mực nước chết cả mét, buộc Công ty Thủy điện Quảng Trị phải ngừng cấp điện...

Ngày 19.8, Công ty Thủy điện Quảng Trị cho hay từ 0 giờ ngày 16.8 đơn vị đã tạm ngừng phát điện ở công trình thủy lợi, thủy điện Quảng Trị (còn gọi là hồ thủy điện Rào Quán, ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).
Nguyên nhân là do hạn hán kéo dài khiến mực nước tại đây xuống thấp hơn mực nước chết hơn 1 m. Điều này làm các tổ máy không tiếp tục vận hành được do độ rung, độ đảo tăng cao; hiện tượng nước đục có nguy cơ bùn, cát bắn phá làm ảnh hưởng đến turbine máy phát điện.
Được biết, hồ thủy điện Rào Quán bổ sung nước tưới cho hơn 1.600 ha lúa, hoa màu và giảm lũ cho hạ du. Ở công trình này có 2 tổ máy phát điện với công suất 64 MW.
Lãnh đạo Công ty Thủy điện cho hay trong năm 2019, nước ở lòng hồ chỉ đạt 85-90%, nhưng công ty vẫn ưu tiên nguồn nước tưới cho vùng hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp với 175 triệu mét khối. Hiện lượng điện sản xuất đến 16.8.2019 đạt gần 153 triệu Kwh (64,2% kế hoạch giao) thì thiếu nước, phải tạm ngừng phát điện.
Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Trị không có mưa lớn, cộng với nắng nóng trên diện rộng khiến nguồn nước ở các hồ chứa khô kiệt. Không chỉ nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp, cho thủy điện, mà nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt ở trung tâm của tỉnh Quảng Trị cũng rất khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.