'Hô biến' hợp đồng vay tiền thành hợp đồng mua bán để cho vay nặng lãi

03/01/2019 00:00 GMT+7

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa tặng bằng khen và trao thưởng cho Công an TP.Thanh Hóa về thành tích triệt phá thành công chuyên án tín dụng đen có quy mô lớn.

Ngày 2.1, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa đã tặng bằng khen và trao thưởng cho Công an TP.Thanh Hóa về thành tích triệt phá thành công chuyên án tín dụng đen có quy mô lớn với 32 điểm kinh doanh dịch vụ tài chính của 5 công ty có trụ sở tại TP.Thanh Hóa (Thanh Niên đã đưa tin ngày 2.1.2019).
Thượng tá Nguyễn Xuân Hiếu, Phó trưởng công an TP.Thanh Hóa, cho biết hình thức hoạt động của 5 công ty tài chính này đều biến tướng từ hợp đồng vay tiền sang hợp đồng mua bán tài sản. Khi người dân đến vay, nếu có xe máy, ô tô, giấy tờ nhà đất thì công ty sẽ làm hợp đồng người dân bán tài sản, sau đó cho thuê lại chính tài sản đó để che giấu hành vi cho vay tiền lãi suất cao. Khi người vay chậm trả lãi hoặc mất khả năng trả nợ, các công ty thường dùng các đối tượng có tiền án, tiền sự đến đe dọa, ném chất bẩn vào nhà, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật. “Tính đến ngày 2.1, liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của 5 công ty trên, chúng tôi đã ghi nhận gần 7.000 người dân vay tiền, với tổng số tiền hơn 74 tỉ đồng. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng vụ án sẽ làm rõ những đối tượng đứng đằng sau các công ty này”, thượng tá Hiếu nói.
Cũng theo thượng tá Hiếu, một số công ty khi bị kiểm tra hoặc bị xử lý hình sự đã thuê luật sư để tư vấn, can thiệp, hoặc tìm người vay tiền để thỏa thuận lại, thậm chí trả lại tiền lãi cho người dân để họ không tố giác, gây khó khăn cho cơ quan công an.
Năm 2018, toàn tỉnh đã khởi tố 31 vụ, 88 bị can liên quan đến hoạt động tín dụng đen; kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, phạt tiền hơn 100 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.