Hiệp định EVFTA mở ra nhiều cơ hội hợp tác

04/11/2021 21:33 GMT+7

Việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (( EVFTA )) từ tháng 8.2020 mở ra các cơ hội hợp tác rộng lớn, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao thương, kết nối đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Tại tọa đàm "Một năm thực thi Hiệp định EVFTA: Cơ hội, thách thức và giải pháp" do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công thương tổ chức chiều 4.11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cho biết, sau hơn 1 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Trong 9 tháng năm 2021, tổng kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 41,29 tỉ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 28,85 tỉ USD, tăng 11,7%. Đây là kết quả rất có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, thương mại của các nước.

Tọa đàm "Một năm thực thi Hiệp định EVFTA: Cơ hội, thách thức và giải pháp"

Bộ ngoại giao

Cũng tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh lưu ý, sau 1 năm thực thi EVFTA, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU sử dụng mẫu chứng nhận xuất xứ cho thị trường EU đạt tỷ lệ khá cao, ở mức gần 8 tỉ USD, cho thấy nhiều doanh nghiệp đã chú ý và tận dụng tốt các ưu đãi cắt giảm thuế quan và việc thực hiện hiệp định này đã đáp ứng được kỳ vọng về kim ngạch thương mại đề ra.

Theo ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), nông sản, dệt may, thủy sản là những ngành hàng đã tận dụng tốt các cơ hội từ Hiệp định EVFTA .

Tuy nhiên, các đại sứ, tham tán thương mại Việt Nam tại EU lưu ý một thực tế là các mặt hàng phía EU có nhu cầu và Việt Nam có thể đáp ứng chưa nhiều, năng lực cạnh tranh và mức độ tham gia sâu vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp còn hạn chế...

Chế biến xuất khẩu gỗ đi châu Âu

Đậu tiến đạt

Đại diện các doanh nghiệp đề nghị các cơ quan quản lý tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, tiếp cận các thông tin và chính sách ưu đãi, đổi mới cách thức sản xuất theo hướng bền vững...

Doanh nghiệp cũng mong muốn các cơ quan đại diện sẽ tăng cường cung cấp thông tin về thị trường, có kế hoạch phối hợp quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại một cách đồng bộ tại châu Âu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.