“Hiện tượng thơ” Nguyễn Phong Việt “thử lửa” với thiếu nhi

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
31/05/2018 11:47 GMT+7

Chiều 30.5 tại NXB Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM, nhà thơ “bom tấn” Nguyễn Phong Việt, tác giả 5.000 cuốn thơ Sao phải đau đến như vậy từng bán hết vèo trước ngày ra mắt, đã giới thiệu tác phẩm mới cho thiếu nhi..

Sau thành công của Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương, Sinh ra để cô đơn, Sống một cuộc đời bình thường, Về đâu những vết thương...Nguyễn Phong Việt là nhà thơ đã lập “kỷ lục” về số lượng thơ bán ra với hơn 120 ngàn bản in chỉ… 6 tác phẩm, trở thành hiện tượng lạ trong văn chương hiện nay.
Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, lần đầu tiên nhà thơ Nguyễn Phong Việt thử sức với …thiếu nhi bằng tập thơ nhỏ nhắn, xinh xắn Xin chào những buổi sáng - Good morning, Mornings, với nét vẽ minh họa dễ thương của họa sĩ Đặng Hồng Quân. Theo tác giả lý giải: “Lâu nay đi nhà sách tôi thường để ý nhiều cuốn sách viết cho thiếu nhi ở nông thôn với cảnh đồng quê, làng mạc, ruộng lúa…nhưng sách dành cho con trẻ thành thị thì hầu như vắng bóng, đó thực sự là thiệt thòi lớn cho các em. Vì vậy mà tôi bắt tay vào viết cho thiếu nhi như những lời thì thầm cùng con trẻ và với đứa con trai 5 tuổi của mình”.
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt lần đầu tiên làm thơ cho thiếu nhi
Anh chia sẻ nhiều cảm xúc khi viết cho các em
Tổng Biên tập, Giám đốc NXB Văn hóa - Văn nghệ "bà đỡ" mát tay nói về tác phẩm
Bìa tập thơ mới của Nguyễn Phong Việt
Tập thơ đầu tiên này đánh dấu sự khởi đầu của Nguyễn Phong Việt đến với thiếu nhi. Những bài thơ này đâu chỉ cho trẻ thơ mà còn dành cho những bậc cha, mẹ - người cũng từng là trẻ nhỏ, cùng nhau đọc để cả nhà hiểu và thương yêu nhau thật nhiều. Đó là những câu chuyện khi bình minh vừa ló dạng, bé thức dậy và đi học; những mẫu bánh với nhiều hình dạng đẹp mắt thơm lừng dậy mùi hương mà bé được thưởng thức từ bàn tay người thợ giỏi; những chuyến du lịch đầu tiên khám phá biết bao nhiêu cảnh đẹp món ngon cùng gia đình thì bé cần phải bắt đầu chuẩn bị như thế nào; những giọt nước mắt lăn dài trên má mỗi khi bé gặp ác mộng; khi bé ốm bé mệt lắm nhưng sẽ cố gắng mau khỏi bệnh vì ba mẹ thương và lo lắng cho bé từng miếng ăn giấc ngủ; nụ cười  khi sớm thức dậy về những giấc mơ thiên thần đêm qua; những lời khuyên nhủ, ứng xử thường ngày để trở thành những em bé ngoan. Cha mẹ sẽ cùng bé trò chuyện, góp nhặt những lời hay, ý đẹp, những bài học bổ ích qua 30 bài thơ tinh khôi và hồn nhiên, từ đó bé sẽ tự tin hơn trong giao tiếp và tự lập hơn trong tác phong cuộc sống.
“Xin chào những buổi sáng/Tiếng chim hót trên đường/Hàng cây xanh màu lá/Hoa trên cành tỏa hương…/Ánh mặt trời ấm áp/Đi cùng những bước chân/Nhẹ nhàng nhưng háo hức/Dù quen đến bao lần”. Nguyễn Phong Việt chia sẻ: “Khi sáng tác thơ dành cho trẻ em, mình đã đặt vị trí và tâm tình là một đứa trẻ. Cùng khám phá thế giới tuổi thơ hồn nhiên, cùng học những bài học đầu đời. Hy vọng rằng các bé sẽ bắt đầu và Xin chào những buổi sáng - Good morning, Mornings… tựa như bước vào ngày mới với nhiều điều thú vị chào đón”.
Sau tác phẩm đầu tay, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho biết, anh dự định sẽ xuất bản tiếp một tập thơ thiếu nhi vào năm sau cùng những “vết thương” khác có thể ra mắt dành cho người lớn với nhiều đột phá và sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.