Hiểm họa từ lưới điện tự kéo

21/11/2014 10:15 GMT+7

Nhiều hệ thống lưới điện tự kéo giăng chằng chịt trong khu dân cư, trở thành hiểm họa luôn rình rập người dân.

Hiểm họa từ lưới điện tự kéo
Nguy hiểm rình rập trên đầu người dân KP8, P.Đông Hải - Ảnh: Thiện Nhân

Tại trụ điện Đông Hải 5/B05/B03 (theo ký hiệu của ngành điện lực), đặt ở ngã ba đường thuộc KP 8, P.Đông Hải, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) có đến 18 công tơ điện treo lơ lửng dọc theo trụ điện; công tơ treo thấp nhất chỉ cách mặt đất khoảng 1,4 m. Từ 18 công tơ điện này, người dân tự kéo đường dây điện về nhà sử dụng. Hàng chục sợi dây điện được móc trên những trụ gỗ tạm bợ dựng ở mé đường, đu đưa theo chiều gió. Ông Phạm Cường, người dân ở KP 8, cho biết ngành điện chỉ quản lý hệ thống điện trước công tơ; còn việc kéo dây từ phía sau công tơ là giao cho người dân toàn quyền sử dụng, nên mạnh ai nấy kéo. Họ dựng những trụ tre, gỗ không đảm bảo chất lượng; dây giăng chằng chịt dọc theo những con đường dẫn về nhà.

Hiểm họa từ lưới điện tự kéo
Dây điện kéo qua đường chỉ cao 1,4 m - Ảnh: Thiện Nhân

Theo ông Cường, vào mùa mưa lũ, nước dâng rất cao, có khi ngập cả trụ điện, rất nguy hiểm cho người dân địa phương. Trụ gò 31/A18 thuộc PK 11, P.Đông Hải, có 15 công tơ điện. Toàn bộ các nhánh dây điện sau công tơ này đều không có trụ đỡ mà gá trên tường rào, vách nhà; nhiều dây điện chắp nối không đảm bảo an toàn. Ông Nguyễn Tuấn Chung, Phó chủ tịch UBND P.Đông Hải cho biết, tình trạng mạng lưới dây dẫn điện sinh hoạt của người dân tại một số KP rất lộn xộn, không đảm bảo an toàn, dễ xảy ra tình trạng chập mạch gây cháy nổ, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân. UBND phường đã có văn bản kiến nghị lên ngành điện lực và họ hứa sẽ bổ sung vào kế hoạch sửa chữa lưới điện hàng năm.

Hiểm họa từ lưới điện tự kéo
Hàng trăm dây điện năm trên trụ điện mục mát - Ảnh: Thiện Nhân

Để có điện sinh hoạt, nhiều hộ dân KP 6, 10 và 12, P.Văn Hải, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tự bỏ tiền kéo đường dây dài hàng trăm mét từ các trạm hạ thế ở phía tỉnh lộ 704, đoạn đi qua P.Văn Hải. Qua thời gian, những trụ gỗ tạm bợ đã mục nát, rất dễ gãy đổ khi có gió lớn. Theo ông Trần Đại, Chủ tịch UBND P.Văn Hải, trên địa bàn có khoảng 180 hộ dân đang sử dụng nguồn điện tự kéo không đảm bảo an toàn. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị ngành điện lực xem xét đầu tư, mở rộng hệ thống lưới điện ở khu vực dân cư KP 6, 10 và 12. Tuy nhiên, sau khi ngành điện lực khảo sát triển khai, xin giấy phép đầu tư thì gặp trở ngại do khu vực này nằm trong vùng quy hoạch, nên không được cấp phép. Đi trên những trục đường giao thông liên thôn, liên xã tại một số huyện, thành phố trong tỉnh Ninh Thuận, dễ nhìn thấy mạng lưới điện tự kéo giăng ngang dọc trên những trụ gỗ tạm bợ nghiêng ngả, có nguy cơ đổ sụp, trở thành hiểm họa cho người đi đường. Ở nhiều địa phương như xã Phước Dinh, H.Phước Nam; xã Phước Sơn, H.Ninh Phước; thị trấn Khánh Hải, H.Ninh Hải…đã xảy ra tình trạng người đi đường bị điện giật do hệ thống điện tự kéo gây ra.

Hiểm họa từ lưới điện tự kéo
Dây diện thả thòng lòng ở mé đường thuộc khu dân cư KP 2, P.Mỹ Hải - Ảnh: Thiện Nhân

Đại diện Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết, Luật Điện lực có hiệu lực cuối năm 2005 quy định, ngành điện các địa phương được phép đặt công tơ điện ở trụ điện để giảm chi phí cho người dân. Tuy nhiên, trước khi đóng điện, ngành điện phải kiểm tra tiết diện dây dẫn, trụ kéo điện vào nhà dân…đúng quy định thì mới tổ chức đóng điện. Ở một số khu vực dân cư xây dựng trên đất nông nghiệp, ngành đã có kế hoạch đầu tư nhưng khi xin giấy phép xây dựng thì bị ngành liên quan từ chối vì nằm trong vùng quy hoạch. Về vấn đề người dân tự kéo dây điện từ sau công tơ không đúng quy định đang tồn đọng ở nhiều địa phương, thì vị đại diện Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết, nếu không đảm bảo thì ngành cắt điện; nhưng để cắt điện thì rất khó, còn phải phụ thuộc vào chính quyền địa phương!

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.