Heo rừng và rắn lục

28/11/2014 08:10 GMT+7

Có lẽ cũng đã nhiều chục năm rồi mới xảy ra hiện tượng heo rừng tấn công người liên tục ở nhiều địa phương và rắn lục đuôi đỏ xuất hiện khá dày và cắn người ở khắp nơi trong cả nước như thời gian qua.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng từ 28.10 đến 23.11.2014, trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa và Đắk Lắk đã xảy ra 3 vụ heo rừng tấn công làm 2 người chết và 3 người bị thương nặng. Đầu tiên là vụ heo rừng tấn công làm chết chị Phạm Thị Hồng Hạnh (39 tuổi) ở xã Phổ Hòa huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), vụ thứ 2 xảy ra tại huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) ngày 15.11, nạn nhân là em Trần Văn Đại, học sinh lớp 9 bị heo rừng quật chết còn bà Trương Thị Cảnh thì bị thương nặng. Một tuần sau, ngày 23.11, tại xã Ea Puk, H, Krông Năng (Đắk Lắk), hai nông dân Nông Mạc Trực và Đinh Minh Đường cũng bị heo rừng tấn công khiến cả 2 bị thương nặng phải cấp cứu tại bệnh viện.

Các trường hợp bị heo rừng tấn công nói trên đều xảy ra ở vùng bán sơn địa. Những con heo rừng hung dữ này không hề bị truy đuổi, những nạn nhân cũng không chọc ghẹo gì chúng mà họ vẫn bị tấn công. Một câu hỏi được đặt ra là, vì sao có hiện tượng heo rừng tấn công người liên tục như vậy? Ai cũng biết, heo rừng là loài động vật hoang dã, chúng không thân thiện với con người nhưng con người cũng không phải là “đối trọng” trong cuộc sinh tồn của chúng, song một khi khoảng không gian sinh tồn của chúng bị co cụm, lương thảo ngày một cạn kiệt, điều kiện sống bị thu hẹp dần thì điều tất yếu cũng sẽ đến. Đó là sự “vùng vẫy” rất bản năng để bảo vệ sự tồn vong của mình. Tấn công người là một phần của sự “vùng vẫy” đó.

Song song với việc tấn công người của heo rừng, thời gian gần đây, hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng dày và liên tục cắn người cũng là chuyện hiếm hoi. Đã có hàng trăm trường hợp bị rắn lục cắn phải cấp cứu tại các bệnh viện. Các tỉnh miền Trung và miền Tây Nam bộ là những địa phương có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều và số người bị rắn lục cắn cũng chiếm tỷ lệ cao nhất. Theo các bô lão ở vùng nông thôn, chưa có năm nào mà rắn lục lại xuất hiện nhiều như năm nay. Người thì lí giải do biến đổi khí hậu có lợi cho sự sinh sản của rắn lục, người thì cho rằng các loài vật khác có khả năng tiêu diệt rắn lục như chim bìm bịp chẳng hạn, bị con người săn bắt cạn kiệt nên rắn lục có điều kiện phát triển nhanh. Rồi đây, các nhà khoa học sẽ có cách lý giải “khoa học” về lí do rắn lục xuất hiện nhiều trong thời gian qua, riêng điều này thì ai cũng biết, đó là môi trường sống tự nhiên của các loài bị con người can thiệp quá nhiều khiến chúng hết chỗ để sinh tồn. Vì vậy, hiện tượng heo rừng và rắn lục xuất hiện ngày càng nhiều cũng là điều dễ hiểu. Quy luật nhân-quả đã có câu trả lời.

Trà Ban

>> Hoang mang vì heo rừng húc chết người
>> Quảng Ngãi: Chốt chặn khu vực heo rừng tấn công
>> Rắn lục đuôi đỏ, củ nén và sự vô cảm
>> Rắn lục đuôi đỏ tấn công người tại Bình Định
>> Nhiều nơi xuất hiện rắn lục đuôi đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.