Hệ lụy nguy hiểm và tai hại

01/06/2015 06:00 GMT+7

Với việc lên tiếng phê phán Trung Quốc triển khai pháo trên đảo nhân tạo mới xây phi pháp ở Biển Đông, Mỹ đã phải có thông tin và bằng chứng xác thực về hành động này. Nếu đúng vậy thì diễn biến mới sẽ gây hệ lụy rất nguy hiểm và tai hại đối với an ninh, ổn định ở Biển Đông.

Với việc lên tiếng chính thức phê phán Trung Quốc triển khai pháo trên đảo nhân tạo mới xây dựng phi pháp ở Biển Đông, rõ ràng giới chức Mỹ đã phải có thông tin và bằng chứng xác thực về hành động này. Nếu đúng như vậy thì diễn biến mới sẽ gây hệ lụy rất nguy hiểm và tai hại đối với an ninh, ổn định ở Biển Đông, sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cả quan hệ của các nước liên quan với Trung Quốc.

>> Mỹ phát hiện Trung Quốc bố trí pháo trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Ảnh chụp từ máy bay P8-A Poseidon của Hải quân Mỹ cho thấy tàu nạo vét Trung Quốc tấp nập
bồi đắp trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters 
Chỉ riêng với việc mở rộng, xây đắp phi pháp ở khu vực đang chiếm đóng, Trung Quốc đã làm thay đổi cơ bản thực trạng Biển Đông. Bây giờ, đưa thêm vũ khí đến, thậm chí còn là pháo, thì ý đồ chỉ có thể là từng bước quân sự hóa những khu vực chiếm đóng phi pháp, biến các đá, đảo thành mắt xích của chuỗi căn cứ quân sự.
Những hành động này trái ngược hoàn toàn với rất nhiều nỗ lực từ các quốc gia trong cũng như ngoài khu vực sử dụng mọi diễn đàn chính trị và phương cách ngoại giao nhằm giảm căng thẳng, loại trừ nguy cơ xung đột và vươn đến giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông.
Bởi thế, việc quan trọng nhất và cấp thiết nhất hiện tại là xác minh, kiểm chứng thông tin Trung Quốc triển khai thêm vũ khí, đặc biệt là pháo, ở các đảo nhân tạo phi pháp. Nếu đã làm việc này thì Trung Quốc không những phải chấm dứt ngay mà còn phải triệt thoái vũ khí đã triển khai. Không chỉ các nước bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền mà cả các đối tác khác cũng phải lên tiếng và hành động để loại trừ hệ lụy nguy hiểm và tai hại của việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.