Hé lộ máy bay lớn nhất thế giới

16/12/2011 01:00 GMT+7

Tỉ phú Mỹ Paul Allen vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng cho cuộc chạy đua vào không gian sắp tới: chế tạo máy bay lớn nhất thế giới.

Tỉ phú Mỹ Paul Allen vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng cho cuộc chạy đua vào không gian sắp tới: chế tạo máy bay lớn nhất thế giới.

Là một trong những người giàu nhất hành tinh với tài sản ròng năm 2011 khoảng 13 tỉ USD, nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen vừa công khai chiến lược gia nhập lĩnh vực kinh doanh không gian với ý tưởng “khủng”: chế tạo máy bay lớn nhất thế giới để phóng tên lửa.

Theo viễn cảnh được ông Allen phác họa trong cuộc họp báo mới đây, chiếc máy bay khổng lồ sẽ cất cánh theo lối thông thường và khi đạt được độ cao hơn 9.000m, nó sẽ làm bệ phóng cho tên lửa vào quỹ đạo trái đất. Tên lửa này sẽ mang theo vệ tinh, hàng hóa và thậm chí cả con người vào vũ trụ. Theo tờ Daily Mail, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2016, còn chuyến bay có người đầu tiên là vào năm 2021. “Kế hoạch này sẽ giúp Mỹ duy trì thế dẫn đầu trong công cuộc khám phá không gian”, tờ The Columbus Dispatch dẫn lời ông Allen phát biểu.

Gấp đôi Boeing 747

Chiếc máy bay trên là sản phẩm của hãng Stratolaunch Systems do tỉ phú Allen mới thành lập, có sải cánh hơn 117m, dài hơn cả sân bóng đá tiêu chuẩn của các trận cầu quốc tế (khoảng 110m). Đứng kế bên máy bay này, chiếc Airbus A380 chẳng khác gì chú lùn nép bóng gã khổng lồ. Còn Boeing 747 chỉ bé bằng phân nửa, theo báo The Wall Street Journal.


Ảnh mô phỏng máy bay lớn nhất thế giới - Ảnh: AFP
 

 
Ông Rutan (trái) và ông Allen trong buổi họp báo công bố Stratolaunch - Ảnh: Business Journal Photo

Với kế hoạch trên, tỉ phú Allen đã gia nhập hàng ngũ các nhà tài phiệt đang đánh cược vào lĩnh vực kinh doanh không gian đầy hứa hẹn. Để thực hiện ý tưởng táo bạo của mình, ông Allen đã quy tụ được một đội hình trong mơ gồm toàn những tên tuổi uy tín trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ. Chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo máy bay là kỹ sư không gian huyền thoại Burt Rutan, người có 5 mẫu thiết kế được đưa vào Bảo tàng Không gian vũ trụ quốc gia Mỹ. Phần tên lửa gắn dưới máy bay sẽ do Công ty SpaceX của ông Elon Musk, vốn có hợp đồng chế tạo tên lửa cho NASA, đảm nhiệm. Nằm trong Ban Quản lý Công ty Stratolaunch Systems còn có cựu Giám đốc NASA Michael D.Griffin.

Dự án 300 triệu USD

Ông Allen là nhà đầu tư duy nhất trong dự án này. Dù từ chối tiết lộ chi phí sẽ bỏ ra, tạp chí Forbes dẫn lời nhà tỉ phú nói: “Rõ ràng là đắt đỏ rồi và còn nhiều thách thức phía trước”. Tuy nhiên, ước tính ông có thể chi ít nhất 250 đến 300 triệu USD cho giai đoạn đầu của Stratolaunch.

Theo kế hoạch, chiếc máy bay vận tải nặng 550 tấn sẽ được trang bị 6 động cơ và với sải cánh rộng như vậy, nó cần một đường băng dài ít nhất 3,6 km. Máy bay Stratolaunch sẽ chở theo một tên lửa nặng khoảng 226 tấn và có trọng lượng tải khoảng 6 tấn. Khi đạt độ cao nhất định, máy bay mẹ sẽ thả tên lửa xuống và động cơ tên lửa sẽ được kích hoạt để lên thẳng quỹ đạo. Về phần mình, máy bay mẹ sẽ trở lại bãi đáp, sẵn sàng cho lần phóng kế tiếp.

Ban đầu, Stratolaunch sẽ nhắm đến các chuyến chở vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo thấp của trái đất. Về lâu dài, tỉ phú Allen hy vọng sẽ chuyên chở thêm nhiều hàng hóa và phi hành đoàn lên không gian.

Dĩ nhiên, một người làm ăn lão luyện như Allen sẽ không có chuyện kinh doanh lỗ. Forbes đưa tin kế hoạch dùng máy bay phóng tên lửa sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc xây bãi phóng cũng như nhiên liệu cho tên lửa. Mặt khác, theo The Columbus Dispatch, chi phí chế tạo máy bay sẽ không quá khổng lồ như người ta tưởng vì công ty chỉ chế tạo mới phần khung máy bay. Các bộ phận khác như động cơ và thiết bị đáp sẽ được dùng lại từ các máy bay Boeing 747 cũ.

Một vài so sánh Máy bay Stratolaunch lớn bằng 2 chiếc Boeing 747, nặng 550 tấn, với sải cánh lên đến 117m. Sải cánh của máy bay thương mại lớn nhất thế giới Airbus A380 chỉ có 80m, còn của Boeing 747 là 63m.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.