Hãy quan tâm đến ý kiến các em

18/02/2013 03:00 GMT+7

Là phản hồi của bạn đọc về bài viết Học sinh muốn giảm tải chương trình học trên Báo Thanh Niên ngày 17.2.

Trả lại tuổi thơ cho em

Theo tôi, kiểu dạy và học như bây giờ đang làm mất tuổi thơ, mất tuổi chơi của các em. Tôi có đứa cháu mới học lớp 2 mà thời khóa biểu mỗi ngày thật kinh khủng: sáng 6 giờ thức dậy, đến lớp cho đến 4 giờ 30 chiều; về nhà, tắm rửa ăn cơm xong thì mẹ chở đến nhà cô học thêm đến 21 giờ. Tối cháu lại tiếp tục soạn bài cho ngày mai. Có nhiều hôm phải thức làm bài tập đến 23 giờ đêm mới được đi ngủ. Nhìn cháu học hành như thế mà thấy đau lòng.

Cha mẹ cháu nói nếu không học như thế thì không được. Cuối cùng chỉ có các em là mất đi tuổi thơ của mình. Những bức xúc của các em là hoàn toàn chính đáng, hãy giảm tải để làm sao cho các em có thì giờ sống với đúng lứa tuổi của mình. Hạnh Nguyễn (hanhnguyen567@yahoo.com)

Giải pháp ở đâu ?

Bộ GD-ĐT nói giảm tải đã nhiều năm nhưng thực tế chưa giải quyết được bao nhiêu và các thế hệ học sinh vẫn tiếp tục là nạn nhân của chương trình học nặng nề. Học sinh ở các nước có nền giáo dục tiên tiến đến lớp học rất khỏe, các em vừa học vừa chơi mà khi hỏi đến điều gì đã học cũng có thể trả lời được, khi học xong ra đi làm là vào việc ngay không đào tạo lại. Trong khi đó ở Việt Nam thì các cháu học từ sáng đến tối, hết học thêm môn này rồi đến môn khác… Nhiều buổi sáng, tôi thấy các cháu ngủ gục trên xe khi bố mẹ chở đến trường. Thật tội nghiệp các cháu. Các nhà giáo dục và quản lý nhanh chóng có giải pháp đi, đừng hứa nữa. Hoa Hồng (hongmidori@gmail.com)

Nói nhiều…

Đã có biết bao nhiêu cuộc họp, hội thảo bàn luận vấn đề giảm tải chương trình học, nâng cao chất lượng giáo dục, làm sao để học sinh học ít nhưng tiếp thu bài vở nhanh, nhiều... nhưng tới giờ cũng đã giải quyết được vấn đề nào đâu. Năm nào cũng có những cuộc gặp gỡ mang tính hình thức giữa các cấp lãnh đạo với sinh viên, học sinh và ý kiến thì nhiều vô kể nhưng rồi đâu lại hoàn đấy. Tôi nghĩ cuộc gặp gỡ này cũng chỉ là cuộc gặp gỡ đầu xuân thôi, cho các em nói lên bức xúc của mình chứ những kiến nghị này biết bao giờ mới được giải quyết.  Dù sao cũng hoan hô lãnh đạo TP.HCM đã cho các em một diễn đàn và lắng nghe các em nói. Tuấn Linh (linhhuynh1978@yahoo.com)

Nguyện vọng chính đáng

Là những người trực tiếp thực hiện chương trình học cho nên các em hoàn toàn có lý khi nói lên nguyện vọng của mình. Con đường học kéo dài của cả đời người nên làm sao để các em thấy hứng thú khi tiếp nhận cái mới chứ đừng gây áp lực cho các em. Thấy các em mới đi được vài năm mà đã than thở chương trình nặng nề muốn giảm tải thì con đường học vấn dài trước mắt hẳn sẽ còn mệt mỏi lắm. Các em đã biết lo xa khi nhìn thấy anh chị sinh viên ra trường thất nghiệp. Những tâm tư nguyện vọng các em bày tỏ hôm nay rất cần được quan tâm. Quan trọng hơn là các vị lãnh đạo phải “sửa”, phải giải quyết rốt ráo thì cuộc gặp gỡ đầu xuân này mới ý nghĩa. Minh Hiền (hiendatmui_542@yahoo.com)

Học sinh học nhiều quá nên muốn giảm tải, chuyện này ai cũng biết nhưng chắc sẽ chẳng làm đâu. Nguyễn Văn Hân (P.14, Q.10)

Chỉ tội nghiệp những mầm non, học nhiều quá sớm thành tre già mất thôi. Nguyễn Thị Cẩm Tiên (Nhơn Trạch, Đồng Nai)

Thiên Long 
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Học sinh muốn giảm tải chương trình học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.