Hay buồn ngủ tại công sở, coi chừng bị trầm cảm

09/05/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Nếu bạn cảm thấy hay mệt mỏi và buồn ngủ suốt cả ngày, thậm chí cả khi bạn đã có một đêm ngon giấc, thì có thể là do béo phì và trầm cảm.

(TNO) Nếu bạn cảm thấy hay mệt mỏi và buồn ngủ suốt cả ngày, thậm chí cả khi bạn đã có một đêm ngon giấc, thì có thể là do béo phì và trầm cảm.
Hay buồn ngủ ban ngày có thể cảnh báo sức khỏe có vấn đề - Ảnh: Shutterstock Hay buồn ngủ ban ngày có thể cảnh báo sức khỏe có vấn đề - Ảnh: Shutterstock 
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Penn State (Mỹ) cho thấy béo phì và trầm cảm (bên cạnh thiếu ngủ) là nguyên nhân cơ bản gây buồn ngủ thường xuyên.
Cơ chế chính khiến người thừa cân lúc nào cũng cảm thấy quá mệt mỏi có thể là tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp. Các tế bào mỡ, đặc biệt là từ mỡ bụng, sản xuất các hợp chất miễn dịch gọi là cytokine thúc đẩy cơn buồn ngủ.
Những người bị trầm cảm trong nghiên cứu này cũng có tỷ lệ cao mắc chứng buồn ngủ ban ngày. Rối loạn giấc ngủ sinh lý, bao gồm việc mất nhiều thời gian mới ru ngủ được và hay thức giấc lúc giữa đêm, giúp giải thích cơn buồn ngủ ban ngày của họ.
Tình trạng luôn cảm thấy quá mệt mỏi trong ngày có thể làm giảm năng suất làm việc cũng như dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như tai nạn giao thông...
Nghiên cứu liên quan tới 1.395 nam giới và phụ nữ trên được công bố ở chuyên san Sleep.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.