Hậu trường chính trị: Ngày then chốt cho Brexit

12/12/2019 08:45 GMT+7

Cử tri Anh hôm nay 12.12 sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức vào tháng 12 kể từ năm 1923 và là cuộc tổng tuyển cử thứ ba trong vòng chưa đầy 5 năm, theo CNN.

Cuộc bầu cử sớm lần này được coi là canh bạc chính trị của Thủ tướng Boris Johnson với hy vọng phá thế bế tắc ở quốc hội về tiến trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, còn được gọi là Brexit.
Trước cuộc bầu cử, ông Johnson đã đạt thỏa thuận với châu Âu về dự thảo Brexit nhưng nhiều lần bị quốc hội bác bỏ. Ông Johnson quyết định tổ chức bầu cử sớm nhằm giành lại thế đa số ở quốc hội, qua đó có thể thúc đẩy thông qua dự thảo Brexit.
Ông Johnson rõ ràng không muốn lặp lại thất bại của người tiền nhiệm Theresa May cách đây 2 năm khi đánh mất thế đa số của đảng Bảo thủ cầm quyền trong cuộc bầu cử sớm, cũng với nỗ lực nhằm kiểm soát nhiều quyền lực hơn trong việc đàm phán Brexit.
Các cuộc khảo sát thăm dò cho thấy đảng Bảo thủ sẽ giành thế đa số nhưng cũng không loại trừ khả năng tình trạng chính phủ treo sẽ tái diễn, tức không đảng nào giành quá bán số ghế quốc hội. Diễn biến này sẽ khiến tương lai của Brexit càng thêm mù mịt.
Bất kỳ đảng nào giành chiến thắng cũng sẽ có rất ít thời gian để chỉnh sửa lại tiến trình kéo dài hơn 3 năm qua vì nước Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào ngày 31.1.2020 bất kể có thỏa thuận hay không.

[VIDEO] Quốc vụ khanh Anh mong chờ thỏa thuận thương mại tự do Anh - Việt Nam sau Brexit

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.