Hậu Giang không có cơ sở để kiểm điểm ông Trịnh Xuân Thanh vụ PVC thua lỗ

03/08/2016 13:56 GMT+7

Sáng 3.8, Tỉnh ủy Hậu Giang đã có thông báo chính thức kết quả kiểm điểm tập thể và các cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh.

* Bí thư, nguyên bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhận sai sót trong quy trình tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh
Theo thông báo của Tỉnh ủy Hậu Giang đã thực hiện Công văn số 1578-CV/VPTW ngày 18.7 của Văn phòng Trung ương Đảng về ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về các công việc cần làm tiếp sau khi có Thông báo kết luận của ủy ban Kiểm tra Trung ương về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Trịnh Xuân Thanh; trong đó, yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, và xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm trong quá trình tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhận thấy việc thua lỗ tại Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) từ những năm 2011 - 2013 do nhiều nguyên nhân. Do vậy Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang chưa có đầy đủ thông tin và không nắm rõ vụ việc nên không có cơ sở để phản biện trong quá trình kiểm điểm ông Thanh.
Trong 2 ngày 1 và 2.8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã tiến hành họp để kiểm điểm trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cá nhân có liên quan.
Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang thông báo kết quả như sau:
Đối với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng bí thư và gợi ý của Đoàn kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Tinh ủy Hậu Giang tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, trách nhiệm về quá trình tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang.
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá việc thực hiện các bước trong quy trình tiếp nhận ông Thanh về công tác tại Hậu Giang được tập thể Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình xin ý kiến các cơ quan Trung ương. Quá trình thực hiện có làm việc, trao đổi cụ thể với Ban Tổ chức Trung ương và Ban Cán sự Đảng của Bộ Công thương.
Tuy nhiên, việc tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang: Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có khuyết điểm trong công tác thẩm định hồ sơ cán bộ, không chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát quá trình và năng lực công tác của ông Thanh. Khi thực hiện chủ trương xin tăng cường cán bộ về làm phó chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy chưa bàn bạc, thảo luận kỹ với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Qua kiểm điểm, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang nghiêm khăc nhận trách nhiệm về các hạn chế, khuvểt điểm vừa nêu, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm trước tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Đối với cá nhân có liên quan là ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hâu Giang: Là Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, ông Chắc đã trực tiểp tham khảo, đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp nhận ông Thanh về công tác tại Hậu Giang. Ông Chắc đã có khuyết điểm, chủ quan không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thẩm định kỹ hồ sơ, quá trình, công tác của ông Thanh trước khi tiếp nhận; đồng thời chưa bàn bạc kỹ trong tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi có văn bản xin ông Thanh về công tác tại Hậu Giang (vì Hậu Giang có nhu cầu cần bổ sung một phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực Công nghiệp).
Bản thân ông Chắc đã nhận sai sót về cách làm, dẫn đến dư luận không tốt làm ảnh hường đến cá nhân và tập thể Đảng bộ tỉnh. Do vậy ông Chắc đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Đối với ông Trần Công Chánh, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang: Thời điểm tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh, ông Chánh là Phó bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010 - 2015. Bản thân ông Chánh tự thấy thiếu trách nhiệm trong việc tham gia góp ý kiến thẩm định hồ sơ cán bộ và quá trình công tác trước khi tiếp nhận ông Thanh về công tác tại Hậu Giang.
Vấn đề liên quan đến biển số xe 95A - 0699 (xe tư nhân do ông Thanh tự mượn sử dụng khi về Hậu Giang công tác) để tạo điều kiện cho ông Thanh đi lại, công tác (chứ không vì mục đích nào khác), việc yêu cầu giám đốc công an tỉnh cấp biển số xanh là không đúng với quy định.
Bản thân ông Chánh đã nghiêm túc tự kiểm điểm với vai trò là Phó Bí thư Tỉnh ủy nhưng chưa đề xuất, bàn bạc trong Thường trực Tỉnh ủy để thẩm tra hồ sơ và nhân thân ông Thanh trước khi tiếp nhận về công tác tại Hậu Giang.
Bản thân ông Chánh xem đây là bài học kinh nghiệm trong phương pháp lãnh đạo, điều hành công việc chung cửa địa phương.
Riêng với trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh, trên cơ sở tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh của Đoàn Kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và bản kiểm điểm cá nhân của ông Thanh, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiến hành thảo luận về trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành để xảy ra thua lỗ tại Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) của ông Thanh; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng; việc thực hiện các quy định vê công tác tổ chức cán bộ; việc thực hiện chế độ và sử dụng xe tư nhân gắn biển số xanh từ khi ông Thanh về công tác tại tỉnh Hậu Giang.
Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhận thấy việc thua lỗ tại PVC từ những năm 2011 - 2013 do nhiều nguyên nhân. Do vậy Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang chưa có đầy đủ thông tin và không nắm rõ vụ việc nên không có cơ sở để phản biện trong quá trình kiểm điểm ông Thanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.