Hạt vũ trụ bí ẩn mang theo năng lượng cực cao rơi xuống trái đất

24/11/2023 20:01 GMT+7

Các nhà thiên văn học Mỹ và Nhật Bản cho hay phát hiện một dạng hạt năng lượng cực cao và thuộc dạng hiếm đến từ vũ trụ vừa rơi xuống trái đất mà không rõ nguồn gốc.

Hạt vũ trụ bí ẩn mang theo năng lượng cực cao rơi xuống trái đất - Ảnh 1.

Mô phỏng hạt Amataresu

ĐẠI HỌC ĐÔ THỊ OSAKA/ĐẠI HỌC KYOTO

Giới khoa học đang nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc của chùm tia vũ trụ cực mạnh, mà họ cho rằng mang theo một dạng hạt xuất phát từ bên ngoài Dải Ngân hà trước khi đến trái đất và rơi xuống bang Utah của Mỹ.

Được đặt tên Amaterasu, theo nữ thần mặt trời trong thần thoại Nhật Bản, đây là một trong những hạt mang theo năng lượng cao nhất từ vũ trụ từng được phát hiện rơi xuống bề mặt địa cầu, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science.

Đến nay, vẫn chưa rõ nguồn gốc của hạt Amaterasu, nhưng giới chuyên gia cho rằng chỉ có những sự kiện uy lực nhất của vũ trụ, thậm chí lớn hơn nhiều so với một vụ nổ siêu tân tinh, có thể tạo ra những hạt như thế.

Giáo sư John Matthews của Đại học Utah (Mỹ) nhận định: "Những thứ mà con người cho rằng tràn trề năng lượng, như vụ nổ siêu tân tinh, vẫn không thể nào tạo ra hạt như Amaterasu".

Hạt Amaterasu có năng lượng vượt ngưỡng 240 exa-electron volt (EeV), tức cao gấp hàng triệu lần so với các hạt sản sinh bên trong Máy gia tốc hạt lớn (LHC), hiện là cỗ máy gia tốc mạnh nhất thế giới từng được chế tạo.

Điều này có nghĩa là năng lượng đến từ hạt Amaterasu chỉ đứng sau hạt Oh-My-God vốn được phát hiện vào năm 1991 và mang theo 320 EeV năng lượng.

Giáo sư Toshihiro Fujii của Đại học đô thị Osaka (Nhật Bản) cho hay vào thời điểm phát hiện hạt Amaterasu, ông cứ nghĩ rằng đã có sự nhầm lẫn khi đọc kết quả do đài thiên văn Telescope Array ở bang Utah (Mỹ) thu thập.

"Khi mới phát hiện tia vũ trụ năng lượng cực cao này, tôi cứ nghĩ rằng có sự nhầm lẫn, vì thiết bị cho thấy hạt mang theo năng lượng cao nhất trong 3 thập niên qua", theo giáo sư Fujii.

Sự kiện trên càng thêm bí ẩn vì hạt Amaterasu có vẻ như xuất hiện từ Local Void, vùng không gian trống rỗng giáp Dải Ngân hà.