Hát về những ánh sao nơi tuyến đầu

Nguyên Vân
Nguyên Vân
13/08/2020 06:52 GMT+7

Vẫn mang ý nghĩa cổ vũ tinh thần các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống Covid -19 và tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, song những sáng tác gần đây có phần sâu lắng, lay động hơn...

Đó là bài hát Người thầy thuốc vì nước quên mình với giai điệu cùng bản hòa âm đầy cảm xúc của tác giả Lê Anh Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen) từ lời thơ của Phạm Phương Lan. “Khi đã là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật, có trái tim nghệ sĩ với trách nhiệm công dân, ai cũng muốn góp sức cùng cả nước đồng lòng chống dịch. Với trái tim đồng cảm ấy, Tuấn và nhà thơ Phạm Phương Lan đã viết nên phần lời của ca khúc, như lời cảm ơn những người con ưu tú đã làm nên những kỳ tích Việt Nam thời đại mới”, Lê Anh Tuấn chia sẻ.
Trong sáng tác này, Lê Anh Tuấn muốn ca ngợi sự hy sinh thầm lặng của các y, bác sĩ. Anh cho biết cảm xúc - niềm cảm phục dâng trào khi nghe tin một bác sĩ ở Hà Nội vì chăm sóc bệnh nhân mà bị lây bệnh. Vì thế mở đầu bài hát, anh liên tưởng đến một đêm muộn, người bác sĩ âm thầm đến từng giường bệnh nhân, với những cử chỉ trìu mến, chăm sóc... Xúc cảm càng về sau như tăng dần, âm nhạc vang lên cũng đầy đặn hơn khi “Tuấn muốn ca từ và giai điệu đến nhạc phối quyện vào, dâng theo tình cảm dành cho những người thầy thuốc - những người hùng của dân tộc”, tác giả bày tỏ.
Một bài hát khác vừa được ra mắt là Covid nhanh đi đi (sáng tác: Huyền Tâm Môn, lời rap: APJ, sản xuất âm nhạc: K-ICM) cũng được mở đầu với giai điệu nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Lời hát chạm đến sự đồng cảm của người nghe khi nhắc đến những đau thương mà đại dịch mang đến. Không dừng lại ở sự san sẻ, Covid nhanh đi đi của nhóm tác giả trẻ đang được yêu thích này còn thắp lên tinh thần dân tộc, tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh và dành sự ngưỡng phục cho những người ở tuyến đầu. Ca khúc cũng không quên nhắc nhở mọi người về ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Theo K-ICM: “Ngồi yên một chỗ nhưng chúng tôi vẫn có thể sáng tác, hát và sản xuất âm nhạc để tiếp thêm sức mạnh cho những người không ngại gian nan “chiến đấu” vì đất nước”.
Trong khi đó, chia sẻ về sáng tác Ánh sao nơi đầu tuyến (dựa theo ý thơ Nguyễn Anh Tuấn), nhạc sĩ An Hiếu cho biết ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, anh đã nghĩ đến việc viết ca khúc về đề tài này với những hy vọng tốt đẹp. Nhưng, “bài đầu tiên tôi phải vứt bỏ vì nó nhạt về cảm xúc. Và khi tôi ở trong đơn vị (Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội), vô tình đọc được một bài thơ trên Facebook, dường như tôi đã thấy nhạc điệu ở trong những vần thơ đó. Rồi hằng ngày chứng kiến sự vất vả, lo lắng hiện trên từng khuôn mặt của những chiến sĩ quân y của nhà trường, tôi quyết tâm chinh phục đề tài khó này như một món quà để tri ân, động viên họ”, nhạc sĩ nói.
Theo nhạc sĩ An Hiếu: “Đã có rất nhiều bài hát cổ động phòng, chống Covid-19 được vang lên với những tiết tấu nhanh, mạnh của nhạc rock, EDM, jazz...; tuy nhiên, tôi là người đi sau, nếu vẫn đi trên “cách nghĩ, cách làm” như vậy thì chắc chắn tính lan tỏa sẽ không cao. Khi dịch diễn biến càng phức tạp, đã có những bệnh nhân tử vong, tôi càng thấy cảm phục những chiến sĩ áo trắng, áo xanh. Họ sẵn sàng đối mặt hiểm nguy, dù biết cuộc chiến đấu còn dài...”. Và những giai điệu đầu tiên ra đời, vì thế rất nhẹ nhàng, sâu lắng cùng giọng hát truyền cảm của ca sĩ Đông Hùng. Xuyên suốt bài hát là câu chuyện trọn vẹn về tình yêu của chàng bác sĩ và người thương. Anh xung phong ra tuyến đầu chống dịch, gửi lại phía sau nỗi nhớ và tình yêu. Họ luôn tin tưởng và truyền cho nhau quyết tâm sắt đá, hẹn nhau sẽ cùng bước qua hiểm nguy để gặp lại trong niềm hạnh phúc khi cả đất nước chiến thắng đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.