Hát bội thật dễ xem

Hoàng Kim
Hoàng Kim
07/04/2022 14:12 GMT+7

Đêm 6.4 tại Nhà hát TP.HCM, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM đã ra mắt chương trình Sắc-Ấn ngọc Nam phương nhằm hướng đến giới trẻ Việt Nam và khách du lịch.

Hát bội đã hiện ra trong chương trình một cách gần gũi, dễ xem, dễ hiểu, có một chút hiện đại và sinh động nhờ những bộ môn khác hỗ trợ.

Chắc nhiều người không nghĩ rằng hát bội có thể kết hợp với xiếc, múa đương đại, múa dân gian, mỹ thuật sân khấu… Nhưng nghệ sĩ hát bội đã làm được, mà chủ chốt là đạo diễn, biên đạo múa Tấn Lộc, người từng dàn dựng cho các chương trình nổi tiếng như À ố show, Sương sớm…Qua kịch bản của Quỳnh Xuân, kể về một cô gái trẻ trong giấc mơ đã ngược thời gian trở về tìm gặp ông nội vốn là một kép hát bội, rồi cô gặp lại mái đình làng xưa với những lễ kỳ yên rộn ràng tiếng trống, rồi hát bội sang tận trời Tây dự đấu xảo vang danh, hát bội đi qua chiến tranh, thăng trầm, nhưng vẫn đồng hành cùng dân tộc… và cô mong được nối tiếp truyền thống, lưu giữ những bảo vật thiêng liêng, phát huy những tinh hoa hát bội.

NSUT Linh Hiền vai Đức Trần Hưng Đạo

H.K

Câu chuyện đó đủ cho Tấn Lộc chở những nghệ thuật khác xen vào, khiến khán giả trẻ không bị ngán khi ngồi suốt 60 phút. Màn hình mỹ thuật hiện lên những cái bóng rất đẹp thay cho cảnh diễn thật. Hội chợ đấu xảo tại Pháp có xiếc, có múa. Giai đoạn chiến tranh cũng dùng ngôn ngữ múa thay cho lời thuyết minh. Cốt lõi hát bội chỉ còn lại cảnh xây chầu đại bội Tứ Thiên Vương, trích đoạn Tạ Ôn Đình chém đầu Khương Linh Tá Trần Hưng Đạo ra quân, thêm một chút dạy nghề của ông nội dành cho đứa cháu. Thế cũng vừa đủ cho những người mới “nhập môn” hát bội. Người ta sẽ làm quen với cách vẽ mặt, với vũ đạo, với sự ước lệ, đặc biệt là âm nhạc hát bội, đó chính là những tinh hoa. Hát bội có công rất lớn với nghệ thuật dân tộc, vì thật sự cải lương, tuồng cổ đã thừa kế rất nhiều vũ đạo của hát bội rồi phát triển thêm lên. Cho nên, nhìn những nghệ sĩ sử dụng vũ đạo thật đẹp mắt, người xem thấy quen thuộc vô cùng.

Bồi hồi nhất có lẽ là cảnh diễn Trần Hưng Đạo ra quân, oai hùng, dũng lược. NSUT Linh Hiền trong vai Đức Trần Hưng Đạo dung mạo đẹp uy dũng, có lẽ đúng với tưởng tượng của nhân dân khi đọc sử, và tạo hình cuối cùng của Ngài là chỉ tay thề quyết chiến, đúng y tượng đài đặt tại Bến Vân Đồn, quả là một điểm nhấn gây xúc động trong lúc thời sự về tượng đài này còn nóng hổi. Nhưng hình tượng về Đức Thánh Trần đã vượt thời gian, vượt cả biên giới, thế giới đã biết về vị tướng ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông, nên khán giả vỗ tay trong một niềm lâng lâng xúc cảm.

NSUT Hữu Danh và Minh Thư trên sân khấu

H.K

Sắc-Ấn ngọc Nam phương dự kiến sẽ diễn hằng tháng tại Nhà hát TP.HCM. Thực sự trong một không gian sang trọng, hiện đại và rộng lớn như thế, và ngay cả với những khán giả của một thành phố lớn, của ngày hôm nay, thì hát bội đã phải làm khác hơn so với diễn trong mái đình làng quê. Vì vậy có lẽ chương trình này đã đi đúng hướng giữ gìn và phát triển sao cho phù hợp thời đại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.