Hấp dẫn hến xào xứ Nghệ

01/10/2014 09:46 GMT+7

Xen giữa những món ốc béo ngậy, bạn gọi một đĩa hến xào thanh mát để vị giác kịp "nghỉ ngơi".

Hà Nội vào thu. Những món ngon khắp mọi ngõ phố có dạo bị thất sủng trong những ngày nắng oi bức được dịp lên ngôi. Tối nay, tôi rủ bạn ra quán ốc đánh chén cho bõ cơn thèm trải dài suốt mấy tháng hè. Xen giữa những món ốc béo ngậy, bạn gọi một đĩa hến xào thanh mát để vị giác kịp "nghỉ ngơi".
>> Một vòng ẩm thực phố cổ Hội An
>> Tìm ăn bánh canh hến nước cốt dừa ở Bến Tre

Ấy vậy mà mọi giác quan của tôi lại hoạt động nhiều hơn khi nếm thử những con hến bé xíu thơm ngậy đựng trên miếng bánh đa Đô Lương - Nghệ An rắc vừng đen giòn tan. Hến xào trong một quán ốc Vinh, nên hương vị cũng đặc trưng của thành Vinh, từ miếng bánh đa ăn kèm đến những gia vị góp phần làm nên món ăn.

Hấp dẫn hến xào xứ Nghệ 1
Ấn tượng đầu tiên là chút hăng hăng đặc trưng của hành tăm - thứ gia vị không thể thiếu của món ăn xứ
Nghệ, tiếp đến vị bùi béo của hến chạm nhẹ vào đầu lưỡi, lan tỏa khắp vòm họng là vị ngọt mát của củ
đậu, thanh thanh của dưa chuột - Ảnh: Tịnh Tâm
 

Đĩa hến xào với màu sắc phong phú trước mặt khiến tôi khá ngạc nhiên. Nhớ hồi ăn hến xào ở dốc Nam Giao, TP Huế, tôi ấn tượng với những con hến béo ngậy xào cùng lạc nhân nguyên hạt mang vị cay xé lưỡi. Hến to tròn bằng đầu ngón tay út, nghe đâu là chính hiệu hến cồn (Người Huế gọi cồn nổi nằm giữa sông Hương, thuộc phường Vĩ Dạ này là Cồn Hến). Hến, lạc nhân, thêm vài miếng bì heo chiên giòn, đĩa hến xào kiểu Huế khá đơn giản, nổi bật nhất lại chính là bát nước chấm đỏ rực những ớt chỉ nhìn đã thấy cay.

Còn ở đây, liếc sơ qua đã đếm được ít nhất bốn, năm nguyên liệu bắt tay nhau, nào xanh, nào trắng, nào vàng rực rỡ. "Nhân vật chính" là những con hến bé xíu, dễ dàng lẫn vào đĩa xào nhiều màu sắc. Chủ quán - anh Phạm Gia Nghĩa nói: "Hến xào nhiều nguyên liệu nên lựa hến bé để dễ hòa quyện các vị vào nhau". Quả thật, tất cả những mùi vị mà tôi đang cảm nhận được trên đầu lưỡi đều hòa hợp với nhau một cách hợp lý. Ấn tượng đầu tiên là chút hăng hăng đặc trưng của hành tăm - thứ gia vị không thể thiếu của món ăn xứ Nghệ, tiếp đến vị bùi béo của hến chạm nhẹ vào đầu lưỡi, lan tỏa khắp vòm họng là vị ngọt mát của củ đậu, thanh thanh của dưa chuột.

"Điểm đặc biệt của nó là nhiều rau củ, cân bằng lại cái béo của hến xào", anh Nghĩa nói. Trước khi đưa nó vào thực đơn của quán, anh cũng làm "nháp" để mời bạn bè rất nhiều lần, thế nên món ăn trong quán mà lại đượm hương vị "cơm nhà" là do vậy.

Tôi lại thích thú trước sự tinh tế khi ăn kèm đĩa hến xào này nhất thiết phải là bánh đa Đô Lương. Ai cũng biết Đô Lương nổi tiếng với thứ bánh đa rắc vừng đen giòn tan thơm phức, ăn chơi đã khoái huống gì được "kết đôi" với hến xào. Bẻ từng miếng bánh đa giòn rụm ra để làm "thìa", xúc một chút hến xào đủ màu sắc rồi khoan khoái đưa lên miệng, một giòn một mềm, vừa bùi vừa mát, mùi vị tha hồ "nhảy nhót" trong miệng.

Chẳng dám quả quyết rằng hương vị của món hến xào xứ Nghệ này là "tuyệt", thế nhưng sự tỉ mẩn và tinh tế để nấu được nó lại làm thành điều thú vị. Món ăn ngon, có lẽ trước tiên nằm ở cái "tình" của người nấu.

Tịnh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.