Hàng vạn lời cầu chúc tách thành công 2 bé gái song sinh dính nhau hiếm gặp

15/07/2020 08:40 GMT+7

Hình ảnh hai bé gái song sinh dính nhau “dùng chung một bỉm”tươi tắn trước ngày phẫu thuật tách rời nhau đang “đốn tim” cộng đồng mạng. Cư dân mạng dành nhiều lời cầu chúc thành công cho ca phẫu thuật vào hôm nay 15.7.

Chung dây rốn, chung bỉm

Hai bé song sinh nói trên là T.N và D.N, con của một sản phụ 25 tuổi ngụ TP.HCM. Hai bé chào đời tại Bệnh viện (BV) Hùng Vương (TP.HCM) ngày 7.6.2019. Ngay khi thai được 16 tuần, bác sĩ đã phát hiện hai chị em dính nhau vùng bụng chậu và có chung dây rốn. Sau khi hội chẩn tiền sản giữa hai BV Hùng Vương và BV Nhi đồng thành phố (TP.HCM), các bác sĩ đã tư vấn, tiên lượng rủi ro và lên phương án đón bé sau sinh. Cha mẹ quyết tâm giữ hai con.

Cặp song sinh dính nhau đã được phẫu thuật tách rời vào 14h 07 phút

Kể từ đó, chặng đường chuẩn bị cho cuộc sống, chăm sóc sức khỏe của hai thiên thần nhỏ được sắp xếp sẵn sàng. Ca mổ sinh tại BV Hùng Vương giúp mẹ tròn con vuông nhưng cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn.
Các bác sĩ yêu thương gọi hai chị em là “hai bé gái song sinh dùng chung một bỉm”. Hai em bé đã học được cách phối hợp và nhượng bộ nhau. Khi được 6 tháng, cặp song sinh đã biết ngồi, rồi biết bò. Sau đó là học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển. Bên cạnh đó, cha mẹ của các bé cùng các chuyên gia vật lý trị liệu, các y bác sĩ phối hợp từ những việc nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt thường ngày (thay tã chung, bú sữa, vệ sinh, đặc biệt là chăm sóc phần thân dính liền...) đến những việc phức tạp hơn đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn và dứt khoát vì hai chị em đều hiếu động, tinh nghịch và không thể ngồi dậy cùng lúc.

Gần 100 y, bác sĩ chia thành 5 ê-kíp thay nhau mổ tách cặp song sinh dính liền

Đến nay, hai bé đã được 13 tháng và đủ điều kiện sức khỏe để được tách rời. Ca mổ tách dính cặp song sinh được lên lịch thực hiện vào ngày 15.7.

“May mắn sẽ mỉm cười với hai con”

“Dù hai bé đã chung sống hòa bình và nhịp nhàng cùng nhau, cha mẹ và các bác sĩ vẫn mong muốn cho hai con có một cơ thể hoàn chỉnh, được có cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác”, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng thành phố, chia sẻ. Để mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé, tất cả y bác sĩ tham gia cuộc mổ tách dính khẩn trương chuẩn bị những bước sau cùng.
Theo đánh giá của hội đồng hội chẩn, đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính, trên thế giới tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Hai bé gái lúc được sinh ra

Ảnh BV cung cấp

Chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, ngành y tế TP.HCM huy động hơn 90 người, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên BV Nhi đồng thành phố, cùng gần 30 chuyên gia từ các BV lớn như: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Mắt, Xuyên Á và Đại học Y Dược TP.HCM.
Cộng đồng mạng đã có hàng ngàn lượt chia sẻ cùng hàng vạn lượt “thả tim” hình ảnh đáng yêu của hai chị em trước ca phẫu thuật. Nhiều lời cầu chúc cho ca phẫu thuật thành công, mong hai bé khỏe mạnh. “Mong ca phẫu thuật thành công mỹ mãn, chúc hai con mạnh mẽ, khỏe mạnh nha”, Facebooker Oanh Vo chia sẻ. Đặc biệt, dân mạng rất quan tâm và gửi lời động viên các y bác sĩ: “Hai con kháu khỉnh quá. Cầu mong các bác sĩ sẽ tận tâm tận tụy hết sức cho ca phẫu thuật được thành công. Cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với hai con”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.