Hàng ngàn người vây quốc hội Nhật, phản đối xây căn cứ Mỹ

21/02/2016 21:44 GMT+7

Khoảng 28.000 người biểu tình bao vây tòa nhà quốc hội Nhật Bản ở Tokyo vào ngày 21.2 để phản đối kế hoạch xây căn cứ quân sự Mỹ mới ở đảo Okinawa.

Khoảng 28.000 người biểu tình bao vây tòa nhà quốc hội Nhật Bản ở Tokyo vào ngày 21.2 để phản đối kế hoạch xây căn cứ quân sự Mỹ mới ở đảo Okinawa.

Người biểu tình bao vây tòa nhà quốc hội Nhật ngày 21.2.2016, phản đối kế hoạch xây căn cứ Mỹ ở Okinawa - Ảnh: AFPNgười biểu tình bao vây tòa nhà quốc hội Nhật ngày 21.2.2016, phản đối kế hoạch xây căn cứ Mỹ ở Okinawa - Ảnh: AFP
Truyền thông Nhật Bản cho biết khoảng 28.000 người bao vây tòa nhà quốc hội, cầm biểu ngữ với dòng chữ “Không xây thêm căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa” và “Hãy tuân theo ý nguyện của Okinawa”, theo AFP.
Nhiều người biểu tình mặc áo màu xanh, màu bày tỏ sự ủng hộ đảo Okinawa. Okinawa chỉ chiếm khoảng dưới 1% tổng diện tích Nhật Bản, nhưng tập trung đến 75% các cơ sở quân sự của Mỹ ở Nhật Bản.
Chính quyền Nhật Bản muốn xây dựng một căn cứ không quân mới của Thủy quân lục chiến Mỹ tại khu vực xa xôi hẻo lánh trên đảo Okinawa để thay thế căn cứ không quân Mỹ Futenma ở khu Ginowan đông dân cư. Nhưng thống đốc Okinawa là Takeshi Onaga và nhiều người dân trên đảo không muốn xây căn cứ mới tại đây, đề nghị xây ở nơi khác hoặc nước khác.
Họ cho biết không thể sống với tiếng ồn, những vụ tai nạn và những hành động tội phạm của lính Mỹ (chẳng hạn hiếp dâm phụ nữ Nhật ở Okinawa).
Nhật Bản và Mỹ lần đầu tiên đề xuất chuyển căn cứ Futenma đi nơi khác vào năm 1996. Nhưng hai bên đều khẳng định căn cứ mới thay thế cho Futenma cũng phải nằm ở Okinawa, để từ đó lính và máy bay quân sự Mỹ có thể ứng phó nhanh chóng trước nguy cơ xung đột ở khắp châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.