Hàng loạt hãng công nghệ bị tố sử dụng lao động trẻ em

20/01/2016 09:35 GMT+7

Apple, Dell, HP, Huawei, Lenovo, LG, Microsoft, Samsung, Sony và Vodafone bị cáo buộc cấu kết với nhau sử dụng lao động trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo trong việc khai thác cobalt, chất được sử dụng trong pin lithium-ion.

Apple, Dell, HP, Huawei, Lenovo, LG, Microsoft, Samsung, Sony và Vodafone bị cáo buộc cấu kết với nhau sử dụng lao động trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo trong việc khai thác cobalt, chất được sử dụng trong pin lithium-ion.

Trẻ em được cho là đang được sử dụng để khai thác mỏ quặng cobalt ở Congo - Ảnh: AFPTrẻ em được cho là đang được sử dụng để khai thác mỏ quặng cobalt ở Congo - Ảnh: AFP
Theo Venturebeat, việc trẻ em khai thác mỏ quặng cobalt sẽ nguy hại đến sức khỏe, và nó càng trở nên trầm trọng hơn bởi điều kiện làm việc ở đây nghèo nàn, chẳng hạn như thiếu mặt nạ để tránh tiếp xúc với bụi chứa cobalt.

Báo cáo được đưa ra bởi Tổ chức Ân xá Quốc tế và Afrewatch, một tổ chức phi chính phủ, cho thấy trẻ em làm việc ở đây được trả số tiền tương đương 1-2 USD mỗi ngày.

Công ty có liên quan đến loại hình sản xuất quặng cobalt là Congo Dongfang International Mining (CDM), một công ty con của Huayou Cobalt. Công ty này mua cobalt từ các thương nhân, những người mua cobalt trực tiếp từ thợ mỏ. CDM sau đó sẽ xử lý quặng tại nhà máy DRC trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc và bán cho các nhà sản xuất pin tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Các công ty sản xuất pin này sẽ cung cấp pin cho các nhãn hiệu tiêu dùng nổi tiếng, như Apple, Dell, Samsung, Microsoft, Sony…

Trong những năm qua, các thảo luận tập trung vào bốn loại vật liệu vàng, tantali, thiếc và vonfram mà các chuỗi cung ứng sử dụng. Nhưng với báo cáo mới, các nhà hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ quyền trẻ em đã tập trung vào mối liên kết giữa các công ty khai thác mỏ cobalt với các công ty lớn trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng.

Hai tổ chức đứng đằng sau bản báo cáo kêu gọi những công ty liên quan đến chuỗi cung ứng pin cần thực hiện các bài thẩm định về việc sử dụng cobalt trong các thành phần, cũng như tiết lộ thông tin về cách sử dụng cobalt tại các nhà máy luyện.

Các công ty có tên trong báo cáo cũng đã đưa ra những phản ứng khác nhau. Thông báo từ Apple cho biết: “Chúng tôi đang đánh giá hàng chục loại nguyên vật liệu khác nhau, bao gồm cobalt, để xác định nguy cơ xảy ra với các lao động và mối rủi ro, cũng như cơ hội để Apple thay đổi một cách có hiệu quả, mở rộng khả năng và duy trì sự phát triển bền vững. Dựa vào những gì mà công ty đã đánh giá về cobalt, chúng tôi tin rằng công việc của mình là đưa ra những chỉ dẫn cho một giải pháp lâu dài đối với các công ty hoạt động lĩnh vực này”.

“Bóc lột lao động trẻ em sẽ không bao giờ được chấp nhận trong chuỗi cung ứng của chúng tôi, và chúng tôi rất tự hào vì đã đi đầu ngành công nghệ trong việc đưa ra các biện pháp đảm bảo mới”, Apple nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.