Hàng hóa ách tắc ở cảng Myanmar

13/06/2016 06:00 GMT+7

Chính phủ Myanmar hiện đối mặt với cuộc khủng hoảng đầu tiên về quản lý kinh tế, với vụ ách tắc hàng hóa kéo dài nhiều tuần ở cảng công nghiệp Myanmar (MIP).

Theo Reuters, vụ “kẹt tàu” tại cảng lớn nhất nước ở Yangon xuất phát từ tình trạng tăng vọt nhu cầu về hàng hóa giữa lúc nền kinh tế Myanmar tăng tốc sau quá trình mở cửa. Myanmar hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tỷ lệ 7 - 8% mỗi năm.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng nhiều cảng ở nước này vẫn không mấy thay đổi so với thời thuộc địa cách đây gần 70 năm nên không thể đáp ứng khối lượng lớn hàng hóa đổ vào đất nước. Đỉnh điểm của khủng hoảng xảy ra sau khi cơ quan quản lý MIP tính nhầm số lượng tàu cập cảng trước 3 tuần nghỉ lễ vào tháng 4, khi cả đất nước Myanmar gần như ngưng hoạt động để đón tết cổ truyền.
Hậu quả là nhiều chiếc tàu không thể dỡ hàng trong nhiều tuần, gây ra vụ ách tắc lớn nhất từ trước đến nay ở MIP. Các nguồn tin trong ngành cho biết sự cố này khiến các hãng vận tải lớn tốn hàng triệu USD mỗi tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.