Hãng gia vị lớn nhất thế giới dùng AI để tìm hương vị mới

Thu Thảo
Thu Thảo
06/02/2019 21:33 GMT+7

Sau 130 năm phát triển, thật khó để tìm gia vị mới. Vì vậy hãng gia vị lớn nhất thế giới hiện trở thành nhà sản xuất thực phẩm mới nhất nhờ cậy công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo CNN, McCormick, nhà sản xuất thương hiệu gia vị Old Bay và nhiều loại hương liệu, gia vị khác, kỳ vọng công nghệ AI có thể giúp họ thử thêm mùi vị mới. Hãng làm việc với IBM Research để xây dựng hệ thống AI được đào tạo trên bộ dữ liệu có bề dày hàng thập kỷ về gia vị nhằm đưa ra sự kết hợp mùi vị mới.
Công ty có trụ sở ở Baltimore, Maryland (Mỹ) có kế hoạch tung lô sản phẩm với sự hỗ trợ của AI ra thị trường cuối năm nay. Dòng gia vị hỗn hợp có tên One dùng để làm nhiều bữa ăn một món, có nhiều hương vị như Gà Tuscan, Thịt heo thăn Bourbon.
Giám đốc khoa học Hamed Faridi của McCormick chia sẻ rằng việc ứng dụng AI có thể giảm thời gian phát triển sản phẩm. Công ty có kế hoạch dùng công nghệ để giúp phát triển tất cả hàng mới vào cuối năm 2021. Đây không phải lần đầu AI được dùng để chế biến thức ăn nhưng vẫn là giai đoạn đầu trong việc trở thành mảng nghiêm túc trong hoạt động kinh doanh.
Một số loại gia vị Ảnh: Engadget
Đơn cử, nhà sản xuất bia Carlsberg sử dụng nhiều cảm biến và công nghệ học máy để dự đoán bia sẽ có mùi vị như thế nào. Một số doanh nghiệp, chẳng hạn như Foodpairing, nỗ lực theo đuổi ý tưởng dùng AI để củng cố mùi vị thức ăn, nước uống. Foodpairing dùng phân tích dữ liệu và máy học để giúp nhiều nhà hàng đưa ra món mới trong thực đơn.
Với trường hợp của McCormick, hệ thống AI được đào tạo trên dữ liệu về nguyên liệu thô, công thức gia vị, thông tin bán hàng, dự báo xu hướng và thử nghiệm sản phẩm từ người tiêu dùng. Hệ thống có thể gợi ý nhiều công thức, chẳng hạn như loại gia vị mới, mà nó cho là ngon.
Ông Faridi cho biết các nhà phát triển của McCormick hầu hết là nhà khoa học thực phẩm, nhà hóa học, kỹ sư hóa học, nhà dinh dưỡng hoặc đầu bếp. Họ thường tạo sản phẩm mới bằng cách bắt đầu với công thức cơ bản (hay công thức hạt giống), ví dụ như dùng nước thịt hoặc mù tạt, và tiếp tục xây dựng từ đó.
Một số sản phẩm của McCormick Ảnh: McCormick
Sản phẩm tiềm năng phải trải qua 50 đến 150 lần lặp lại trước khi McCormick chốt công thức cuối cùng. Sau đó, gia vị mới được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, với nhiều chuyên gia thử món trước khi đến với người tiêu dùng. Toàn bộ quá trình có thể mất từ hai tuần đến sáu tháng. AI có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm 2/3 thời gian tạo sản phẩm mới.
Đến nay, AI chỉ ra một số kết hợp hương vị mà con người có thể không cân nhắc đến vì thành kiến văn hóa, hoặc không biết rằng mùi nào kết hợp tốt với mùi nào, nhà khoa học nghiên cứu chính Richard Goodwin của IBM cho hay. Ví dụ, một nhà phát triển xây dựng công thức cho gia vị pizza, nhưng AI đề xuất thêm thì là. Dù thì là nằm ngoài nhóm gia vị thông thường cho món bánh Ý, sự kết hợp vẫn mang đến kết quả khá ưng ý.
Tuy nhiên AI cũng phạm sai lầm. Một trong số những sai lầm này là loại bỏ gạo khỏi danh sách thành phần chế biến món ăn và thay thế nó bằng muối khi cố gắng tạo công thức chế biến mới, chuyên gia Goodwin chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.