Hàng chục nhóm doanh nghiệp thế giới đòi Trung Quốc bỏ luật mới

13/08/2016 08:19 GMT+7

Kế hoạch thắt chặt internet của Trung Quốc đang khiến nhiều doanh nghiệp trên thế giới phiền lòng. Hơn 40 nhóm doanh nghiệp từ tây sang đông vừa kêu gọi Bắc Kinh thay đổi.

Theo CNN, hơn 40 nhóm doanh nghiệp từ Mỹ, châu Âu và châu Á vừa kêu gọi Bắc Kinh thay đổi đáng kể một loạt luật lệ đã được lên kế hoạch - những gì giới doanh nghiệp cho rằng sẽ đặt ra nguy cơ với bảo mật dữ liệu và tách Trung Quốc khỏi nền kinh tế kỹ thuật số.
Lời kêu gọi theo sau một chuỗi khiếu nại từ công ty nước ngoài về môi trường kinh doanh xấu đi ở Trung Quốc. Nước này vẫn tiếp tục ưu tiên cho doanh nghiệp nội địa, bất chấp những lời hứa cởi mở nền kinh tế.
Các nhóm doanh nghiệp, trong đó có Phòng Thương mại Mỹ và BusinessEurope thể hiện lo ngại của họ trong lá thư gửi đến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong tuần này. Ông Lý là người có ảnh hưởng lớn đến cách vận hành nền kinh tế.
Đại lục đã cấm các nền tảng như Google, Facebook và Twitter, nhưng doanh nghiệp thế giới đang lo rằng các quy tắc về an ninh mạng được đề xuất sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn nhiều. Hãng truyền thông và công nghệ không phải là hai nhóm công ty duy nhất chịu ảnh hưởng.
Bức thư gửi Thủ tướng Lý có đoạn cho hay yêu cầu quét để lưu trữ dữ liệu bên trong biên giới Trung Quốc “sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế, tạo ra các rào cản bước vào cho cả công ty Trung Quốc lẫn nước ngoài”. Các nhóm doanh nghiệp cũng phản đối kế hoạch đánh giá an ninh nhiều sản phẩm công nghệ, yêu cầu các công ty chia sẻ dữ liệu người dùng và hỗ trợ việc thực thi pháp luật của Trung Quốc.
Bức thư được gửi trước Hội nghị Thượng đỉnh G20 của các lãnh đạo thế giới sẽ diễn ra ở Đại lục vào tháng tới. Giới kinh doanh thúc giục Bắc Kinh uốn quy tắc công nghệ của họ cho phù hợp với nhiều mục tiêu của G20, là thúc đẩy “kinh tế thế giới sáng tạo, hăng hái, kết nối và toàn diện”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này trong hôm nay 12.8. Trước đó, báo giới Đại lục từng cho biết phàn nàn của các doanh nghiệp nước ngoài về môi trường kinh doanh Trung Quốc không phản ánh thực tế.
Bức thư năm nay gợi nhắc mối lo ngại hồi năm ngoái về ý định giới hạn các sản phẩm công nghệ được dùng trong lĩnh vực ngân hàng ở Trung Quốc. Quy định trên sau đó được cho là bị trì hoãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.