Hàn - Triều họp khẩn để tránh chiến tranh

23/08/2015 08:40 GMT+7

Đại diện cấp cao của 2 miền Triều Tiên họp khẩn cấp chiều 22.8 nhằm tháo ngòi căng thẳng đang có nguy cơ dẫn đến chiến tranh. Tuy vậy đến hết ngày 22.8 vẫn chưa có thông báo về kết quả.

Đại diện cấp cao của 2 miền Triều Tiên họp khẩn cấp nhằm tháo ngòi căng thẳng đang có nguy cơ dẫn đến chiến tranh.

Phái đoàn Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc gặp nhau ở Bàn Môn Điếm ngày 22.8 - Ảnh: AFP
Phái đoàn Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc gặp nhau ở Bàn Môn Điếm ngày 22.8 - Ảnh: AFP
Cuộc họp kín do CHDCND Triều Tiên đề xuất diễn ra chiều 22.8 tại Bàn Môn Điếm, vài giờ sau khi báo chí nước này cảnh báo bán đảo Triều Tiên “đang trên bờ vực chiến tranh”. Phía Hàn Quốc có Cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hong Yong-pyo, còn đại diện Triều Tiên là Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hwang Pyong-so, người được xem là thân cận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Chương trình nghị sự được cho là xoay quanh vụ nổ mìn ở biên giới hồi đầu tháng khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương, vụ đọ pháo không gây thương vong ngày 20.8 cũng như một số vấn đề nhân đạo, theo Yonhap. Đến nay Bình Nhưỡng cực lực bác bỏ cáo buộc đặt mìn và châm ngòi vụ đọ pháo. Cuộc họp bắt đầu từ 18 giờ (16 giờ, giờ VN), kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ và cho đến khuya hôm qua vẫn chưa có thông báo về kết quả.
Trước đó, dư luận trong khu vực “nín thở” chờ tới thời điểm 17 giờ ngày 22.8 (15 giờ, giờ VN), hạn chót mà Triều Tiên đưa ra trong tối hậu thư yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt hoạt động tuyên truyền chống miền Bắc bằng loa phóng thanh. Bình Nhưỡng đã dọa “sẽ có hành động quân sự” và tuyên bố chuẩn bị cho cuộc “chiến tranh tổng lực”. Tuy đến nay vẫn chưa có biến cố lớn nào xảy ra trên bán đảo Triều Tiên và 2 miền đã chịu ngồi lại với nhau nhưng không khí căng thẳng vẫn đang bao trùm.
Hôm qua, một sĩ quan Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng quân đội Triều Tiên đã vào vị trí sẵn sàng tác chiến dọc giới tuyến, nhất là ở những khu vực có khả năng bắn pháo. Một nhóm pháo binh miền Bắc còn dựng doanh trại tác chiến và diễn tập bắn đạn thật trong khi pháo kéo 76,2 mm đã được triển khai tới khu phi quân sự.
Về phần mình, Seoul đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất. Lực lượng Hàn - Mỹ ngày 22.8 còn tiến hành cuộc tập trận bất thường kéo dài 1 tiếng đồng hồ với sự tham gia của 8 chiến đấu cơ F-16 và F-15K. Yonhap dẫn lời giới chức cho biết các chiến đấu cơ diễn tập thả bom vào các mục tiêu giả định cũng như đẩy lùi các cuộc tấn công trên không của đối thủ.
Theo giới quan sát, cuộc tập trận bất ngờ này nhằm cảnh cáo Bình Nhưỡng, cho thấy quyết tâm không nhượng bộ của Hàn Quốc và Mỹ. Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Choi Yoon-hee và người đồng cấp Mỹ Martin Dempsey đã điện đàm khẩn và nhất trí sẽ tiến hành phản công những “hành động khiêu khích” của Triều Tiên, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.