TNO

Hàn Quốc: Xe sang ngoại nhập đang lấn xe nội

24/04/2015 17:57 GMT+7

(Tin Nóng) Hình ảnh đường phố Seoul chỉ toàn những chiếc xe “made in Korea” của các nhà sản xuất Daewoo, Hyundai, Kia... hồi những năm 1990 đã trôi hẳn vào quá khứ. Thời toàn cầu hóa và với kinh tế phát triển suốt thời gian dài, lượng xe hơi đắt tiền từ Anh, Ý, Đức đang lăn bánh nhiều hơn ở Hàn Quốc.

(Tin Nóng) Hình ảnh đường phố Seoul chỉ toàn những chiếc xe “made in Korea” của các nhà sản xuất Daewoo, Hyundai, Kia... hồi những năm 1990 đã trôi hẳn vào quá khứ. Thời toàn cầu hóa và với kinh tế phát triển suốt thời gian dài, lượng xe hơi đắt tiền sản xuất tại Anh, Ý, Đức đang lăn bánh nhiều hơn ở Hàn Quốc.


Người mẫu đứng bên các siêu xe của nhà Aston Martin (Anh): Rapide S, Vanquish và DB9 tại khuôn viên Đại sứ quán Anh ở Seoul ngày 20.3.2015. Nhãn xe sang của Anh đang giới thiệu 11 mẫu xe vào thị trường Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Dân giàu có ở quận Gangnam (nay nổi danh thế giới nhờ ca khúc ăn khách Gangnam Style của nam ca sĩ Hàn Quốc Psy), thủ đô Seoul nay chỉ chuộng lái những chiếc xe sang cực đắt tiền, chẳng hạn Maserati, Bentley, Porsche, Ferrari, Audi... Họ đã phớt lờ cả đến những dòng xe sang “Made in Germany” nên họ gọi đùa chiếc nào đó thuộc dòng BMW 5 series là “chiếc Sonata của Hyundai”, dù cho Sonata là một nhãn hiệu xe sang của nhà Hyundai. Cách nay khoảng 1, 2 thập niên, các kiểu xe deluxe nhất lăn bánh trên đường phố Seoul chỉ toàn nhãn Deawoo, Hyundai, Kia... nhưng đó là chuyện của ngày hôm qua.

Doanh số bán xe trên 6 con số được chấp nhận như một khuynh hướng tiêu dùng ngày càng rõ nét tại quê nhà hãng Hyundai, nơi những người trẻ Hàn Quốc giàu có đang quay lưng lại với lối sống tiết kiệm của cha ông họ.

Năm 2014, anh Song Ji-hoon, một quản lý nhà hàng 34 tuổi vừa bán chiếc Mercedes-Benz CLS để mua chiếc Maserati Ghibli: “Trước kia, cha mẹ chúng tôi sống cần kiệm, nay những người trẻ chỉ muốn chi tiêu cho những thứ họ thích. Đường phố bây giờ tràn ngập xe Đức. Xe của tôi cũng chỉ là loại thường”.

Năm ngoái, đại lý Bentley Motors của Volkswagen tại Seoul dẫn đầu doanh số bán hàng toàn cầu với loại xe sedan Flying Spur, giá khởi đầu chưa đến 250.000 USD. Các cửa hàng ở Gangnam  đứng thứ hai trong tổng doanh thu sau Dubai. Hàn Quốc cũng là thị trường lớn thứ 7 với xe Maserati của Fiat Chrysler. Doanh thu năm qua tăng gấp 5 lần, lên mức kỷ lục 723 chiếc sau khi xe sedan thể thao Ghibili được giới thiệu với giá khởi điểm khoảng 90.000 USD.

Theo ông Kevin Kang, giám đốc điều hành đại lý liên doanh thương hiệu Aston Martin và McLaren Automotive của Anh khai trương tại Gangnam vào đầu năm nay: “Người tiêu dùng Hàn Quốc nay muốn phô trương bản thân. Tuy còn chút ác cảm với người giàu, nhưng đồng thời họ cũng có khát vọng trở nên giàu có”.

Tại Hàn Quốc, xe nhập khẩu hạng sang tương đối khan hiếm trước khi một thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào năm 2011, mở lối cho dòng xe cao cấp chính hãng của Đức. Theo các công ty, trong khi là thị trường xe hơi lớn thứ 11, Hàn Quốc cũng nằm trong top 4 về một số mẫu cao cấp như Audi A8 và dòng Mercedes-Benz S Class.

Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc (KAIDA), lượng xe nhập khẩu có giá trên 100 triệu won (91.100 USD) đã tăng 1/3 trong năm 2014 so với năm trước đó, với 14.975 chiếc, chưa kể thương hiệu Maserati, Lamborghini và Ferrari không phải là thành viên của hiệp hội. Doanh số bán hàng của các thương hiệu nước ngoài trị giá 150 triệu won (136.339 USD), cao gần gấp đôi năm ngoái, khi nhiều đại gia tìm kiếm loại xe “siêu cao cấp” để phô trương thanh thế của mình, một xu hướng bị chế giễu trong ca khúc đình đám “Gangnam Style” trong năm 2012 của Psy.


Kiểm tra một chiếc Maserati Ghibli tại đại lý ở Seoul, ngày 2.3.2015 - Ảnh: Reuters

Andy Bae, nhà phân tích cao cấp của công ty nghiên cứu ô-tô IHS cho rằng: “Hiện đang nổi lên rất mạnh trong xã hội Hàn Quốc xu hướng “ta đây cũng có hàng xịn đắt tiền”, người giàu này bắt chước người giàu kia, thi nhau mua xe deluxe ngoại nhập".

Dự kiến thị trường xe siêu sang Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 45% vào năm 2017. Năm qua, thị trường xe hơi tại đây đã tăng tổng cộng 8%.

Theo trung tâm nghiên cứu KB Research, số người Hàn Quốc có tài sản hơn 1 tỉ won đã tăng gấp đôi với khoảng 167.000 người trong năm 2013 so với 5 năm trước đó. Số người giàu gia tăng kết hợp với mong muốn thoát ra ngoài khuôn khổ xã hội truyền thống của những người trẻ, đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô hạng sang. Dân Hàn cũng kết hôn muộn hơn và thường lệ thuộc vào cha mẹ về nhà ở, nên càng có điểu kiện để vung tiền mua những món hàng hào nhoáng. “Khách hàng trẻ ít thấy xấu hổ về những cái ‘khác người’”, Kim Eui-young, một quản lý bán hàng tại đại lý Maserati ở Gangnam, mở cửa vào năm 2007 cho biết.

Tuy nhiên, một số chủ sở hữu chiếc xe siêu sang lại thích theo ý mình. Một doanh nhân giấu tên ở tuổi 40 cho biết ông đã mua một chiếc Ferrari 355 Spider màu xanh để vi vu cuối tuần. Ông cũng sở hữu một chiếc Porsche và một Maserati, nhưng lái chiếc SUV Hyundai để đi làm mỗi ngày. “Mọi người đang ngắm nhìn xe của tôi, nhưng nhân viên của tôi không biết”.

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Tặng siêu xe Bentley cho phi công ném bom tại Yemen ?
>> Bentley, Lamborghini sẽ sản xuất SUV siêu sang
>> 10 mẫu xe sáng tạo nhất năm 2012
>> Audi đặt mục tiêu trở thành xe sang số 1 tại Mỹ
>> Siêu xe đâm nhau ở Bắc Kinh khi Fast and Furious 7 khởi chiếu
>> Khi xe cảnh sát 'hôn' siêu xe Ferrari
>> Sang như cảnh sát Dubai: tuần tra bằng siêu xe Lamborghini
>> Mỹ nhân quyến rũ bên siêu xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.