Hàn Quốc thẩm vấn lãnh đạo tập đoàn trong vụ bê bối của tổng thống

13/11/2016 13:15 GMT+7

Cơ quan công tố Hàn Quốc thẩm vấn lãnh đạo các tập đoàn lớn của nước này, gồm cả Hyundai và Samsung, về vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Reuters dẫn tin từ truyền thông Hàn Quốc ngày 13.11 cho hay các công tố viên nước này đang điều tra xem Tổng thống Park Geun-hye có gây áp lực lên các ông chủ tập đoàn và buộc họ đóng góp tài chính cho hai quỹ văn hóa và thể thao do bạn thân của bà Park là bà Choi Soon-sil lập ra không.
Ông Kwon Oh-joon, 66 tuổi, trở về nhà lúc 7 giờ sáng 12.11 sau khoảng 12 giờ thẩm vấn tại Văn phòng công tố quận ở Seoul. Lãnh đạo của nhà sản xuất thép hàng đầu Hàn Quốc POSCO phải làm việc suốt đêm với công tố viên liên quan đến cáo buộc cho rằng việc bán bộ phận quảng cáo của tập đoàn có liên quan đến vụ bê bối, theo Yonhap.
Yonhap nói rằng ông Kwon là người đầu tiên trong nhóm những lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc mà cơ quan công tố muốn thẩm vấn. Cuộc thẩm vấn ông Kwon xoay quanh việc có hay không chuyện bán cổ phiếu của bộ phận quảng cáo thuộc POSCO là do sự thúc ép của một trợ lý bà Choi, nhân vật trung tâm “gây bão” cho bà Park.
Hàng trăm nghìn người xuống đường ngày 12.11 biểu tình đòi bà Park từ chức, xuất phát từ những cáo buộc cho rằng bà Choi là nhân vật đứng đằng sau và gây ảnh hưởng đến việc điều hành đất nước của Tổng thống Park. Trong số những người tham gia biểu tình còn có đại diện các đảng đối lập.
Nhiều người trong đó có quan chức, cựu quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp nằm trong danh sách cần thẩm vấn của cơ quan điều tra, theo Yonhap. Hồi tuần trước, các công tố viên bất ngờ kiểm tra công ty Samsung Electronics. Họ nghi ngờ công ty này cung cấp hàng triệu euro cho một công ty do bà Choi và con gái kiểm soát, Reuters cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.