Hàn Quốc nói Triều Tiên có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào

18/07/2016 17:34 GMT+7

Hàn Quốc ngày 18.7 cho biết Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng và có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 18.7 cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 bất cứ lúc nào họ muốn, theo Yonhap.
Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon-hee nói: "Triều Tiên dường như đã chuẩn bị đầy đủ để tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào, khi nhận được lệnh của lãnh đạo Kim Jong-un". Ông Jeoung cũng cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã phối hợp chặt chẽ và theo dõi sát sao bất kỳ động thái nào tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc không nêu chi tiết những hoạt động chuẩn bị của phía Bình Nhưỡng cho vụ thử hạt nhân. Tuy nhiên các nguồn tin tình báo Mỹ và Hàn Quốc ngày 17.7 cho biết đã phát hiện hàng loạt phương tiện cũng như người hoạt động tại khu vực thử hạt nhân Pungye-ri, phía tây bắc Triều Tiên. Các nguồn tin này cũng nói rằng sự gia tăng các hoạt động tại khu vực Pungye-ri diễn ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ hôm 8.7 tuyên bố kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.
Cũng trong ngày 18.7, Kyodo News dẫn lời một số quan chức chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân ngay trong tháng 7.
Bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế, Triều Tiên thời gian qua đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo và theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Đến nay, Triều Tiên đã 4 lần thử hạt nhân vào năm 2006, 2009, 2013 và lần gần đây nhất là tháng 1.2016. Liên Hiệp Quốc đã lên án hành động của Triều Tiên và vào tháng 3 đã thông qua nghị quyết với các biện pháp trừng phạt nặng nề nhất đối với Triều Tiên từ trước đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.