Hàn Quốc lắp đặt 80 bãi đá nhân tạo để ứng phó tàu cá Trung Quốc

04/07/2016 16:48 GMT+7

Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 4.7 thông báo Seoul vừa quyết định lắp đặt tổng cộng 80 bãi đá nhân tạo mới trên Hoàng Hải gần giới tuyến giáp với Triều Tiên để hỗ trợ ngăn chặn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Bãi đá nhân tạo nói trên là một cấu trúc lớn giống bãi đá, nặng 30 tấn. Chúng sẽ được lắp đặt gần Đường giới hạn phía bắc (NLL), biên giới biển liên Triều không chính thức, theo Yonhap. Lúc đầu, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch lắp đặt 16 bãi đá nhân tạo, nhưng sau đó quyết định tăng lên con số 80 như trên, với tổng trị giá 8 tỉ won (7 triệu USD).
Quyết định mới được đưa ra trong bối cảnh Seoul cần phải khẩn cấp ngăn chặn tình trạng tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải, vơ vét nguồn thủy sản, theo Yonhap. Sản lượng cua trong mùa cao điểm năm nay do ngư dân Hàn Quốc đánh bắt được đã giảm khoảng 70% so với cách đây khoảng một năm, theo dữ liệu từ chính phủ nước này.
Hàn Quốc lắp 80 bãi đá nhân tạo để ứng phó tàu cá Trung Quốc 2
Các tàu cá Trung Quốc hợp sức chống trả tàu tuần tra Hàn Quốc khi bị rượt đuổi năm 2011 Ảnh: AFP
Nạn đánh bắt trái phép của tàu cá của Trung Quốc nghiêm trọng đến mức khiến nhiều ngư dân Hàn Quốc nổi giận, không thể ngồi yên. Bằng chứng là hồi tháng rồi, ngư dân địa phương đã áp tải hai tàu cá Trung Quốc bị bắt quả tang đánh bắt cua trái phép tại vùng biển phía nam NLL và giao chúng cho giới chức Hàn Quốc, theo Yonhap.
Theo The Korea Times, số lượng tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc ở Hoàng Hải trong mùa cao điểm đánh bắt hồi năm ngoái tăng gấp đôi so với năm 2014, lên tới 29.600 tàu. Con số này cho thấy trung bình mỗi ngày có tới 256 tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Hàn Quốc trong năm 2015.
Seoul đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh can thiệp, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện, theo tờ The Korea Times. Cảnh sát Hàn Quốc cũng đã triển khai 6 tàu tuần tra nhưng không thể xử lý nổi nạn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép.
Những ông chủ tàu cá Trung Quốc được cho là đã mua bảo hiểm cho các tàu cá nên một khi tàu bị bắt, họ sẽ được bồi thường 173.000 USD, theo The Korea Times. Ngoài ra, một khi bị tàu tuần tra Hàn Quốc rượt đuổi, tàu cá Trung Quốc có thể chạy về vùng biển Triều Tiên để “lánh nạn chờ thời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.