Hàn Quốc chọn công ty Trung Quốc trục vớt phà Sewol

15/07/2015 14:13 GMT+7

(TNO) Giới chức Hàn Quốc ngày 15.7 thông báo sẽ bắt đầu quá trình thương lượng với một công ty Trung Quốc về việc trục vớt xác phà Sewol bị đắm hồi năm 2104 làm hơn 300 người thiệt mạng, hãng AP cho hay.

(TNO) Giới chức Hàn Quốc ngày 15.7 thông báo sẽ bắt đầu quá trình thương lượng với một công ty của Trung Quốc về việc trục vớt xác chiếc phà Sewol bị đắm hồi năm 2104 làm hơn 300 người thiệt mạng, hãng AP cho hay.

Vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng - Ảnh: AFP
Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho hay tuần tới giới chức nước này sẽ có cuộc gặp với công ty Trung Quốc Shanghai Salvage để bàn cụ thể về kế hoạch trục vớt xác phà Sewol. Công ty Trung Quốc chào giá thầu thấp nhất: 85,1 tỉ won, tương đương 74,6 triệu USD. Đây cũng là công ty đã tham gia quá trình vớt chiếc thuyền du lịch bị chìm trên sông Dương Tử (Trung Quốc) hồi tháng 5 vừa qua khiến hơn 400 người thiệt mạng.
Tham gia đấu thầu còn có một công ty khác của Trung Quốc, một của Anh và một của Hà Lan. Những công ty này được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên về giá chào thầu và sẽ được thay thế theo thứ tự trên nếu công ty được chọn từ chối tham gia hoặc không đạt được thỏa thuận với Hàn Quốc, theo AP. Quá trình thương lượng sẽ bắt đầu vào tuần sau.
Chính phủ Hàn Quốc đồng ý kế hoạch trục vớt phà Sewol dưới sức ép của gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn được cho là tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc. Họ kéo lên Seoul biểu tình, phản đối chính phủ vì chậm trễ trong việc trục vớt chiếc phà và tìm kiếm xác người thân là nạn nhân của vụ tai nạn.
Cho đến nay nguyên nhân gây ra vụ chìm phà vẫn chưa được xác định cụ thể, rõ ràng trong khi vẫn chưa tìm được xác 9 hành khách mất tích. Giới chức Hàn Quốc cho rằng thời tiết xấu, nước chảy xiết là những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Các chuyên gia nhận định việc trục vớt chiếc phà nặng 6.800 tấn lên từ dưới đáy biển là điều không đơn giản, nếu không muốn nói là nguy hiểm trong điều kiện dòng nước chảy xiết, theo AP. Chi phí trục vớt có thể sẽ nhiều hơn so với dự toán ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.