Hàn Quốc biết ông Kim Jong-un đang ở đâu

Văn Khoa
Văn Khoa
28/04/2020 15:50 GMT+7

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul hôm nay 28.4 khẳng định chính phủ nước này biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở đâu, giữa lúc có đồn đoán trái chiều về sức khỏe của nhà lãnh đạo này.

“Chính phủ biết về nơi ở của ông Kim Jong-un”, Bộ trưởng Kim Yeon-chul cho hay khi được hỏi trực tiếp tại một phiên họp quốc hội hôm nay 28.4, theo hãng tin Bloomberg. Khi được hỏi liệu có phải ông Kim Jong-un đang ở Bình Nhưỡng hay không, Bộ trưởng Kim không trả lời mà chỉ nói rằng đó là vấn đề tình báo không thể tiết lộ.

"Tin giả"

Đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt trong ngày kỷ niệm sinh nhật của ông nội là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15.4. Đến ngày 20.4, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay chính phủ Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng lãnh đạo Kim “đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”.
CNN đưa thông tin trên sau khi Daily NK, chuyên trang theo dõi tình hình Triều Tiên có trụ sở tại Hàn Quốc, dẫn một nguồn tin từ Triều Tiên nói rằng nhà lãnh đạo Kim đang điều trị bên ngoài Bình Nhưỡng sau khi trải qua ca phẫu thuật tim.

Quan chức Hàn Quốc nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện vì Triều Tiên phòng dịch Covid-19

Phát biểu tại phiên họp quốc hội, Bộ trưởng Kim gọi những thông tin trên là “tin giả” dựa trên thông tin không được xác nhận. “Chúng ta có khả năng tình báo cho phép chúng ta tự tin nói rằng không có dấu hiệu bất thường”, Bộ trưởng Kim nhấn mạnh.
“Tôi biết thông tin từ CNN dựa theo thông tin của Daily NK, trong đó nói rằng ông Kim được phẫu thuật tại Trung tâm Y khoa Hyangsan. Điều đó là không thể… Trung tâm Y khoa Hyangsan như một phòng khám, không có khả năng tiến hành phẫu thuật hay các thủ tục về y khoa”, Bộ trưởng Kim nhấn mạnh.
Bộ trưởng Kim còn nói rằng việc nhà lãnh đạo Kim vắng mặt trong ngày kỷ niệm sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành có thể được hiểu việc này phù hợp với động thái của Bình Nhưỡng giảm quy mô của các sự kiện mang tính tưởng niệm giữa lúc cả nước Triều Tiên nỗ lực chống đại dịch Covid-19.

Dấu hiệu bình thường

Bộ trưởng Kim còn nhấn mạnh truyền thông Triều Tiên liên tục đưa tin về kế hoạch làm việc hằng ngày của nhà lãnh đạo Kim trong những ngày gần đây cho thấy ông Kim vẫn xử lý các vấn đề quốc gia một cách bình thường.

Ông Kim Jong-un tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên, ảnh KCNA công bố ngày 11.4

Reuters


Cũng tại phiên họp quốc hội nói trên, khi được hỏi liệu Seoul có thông tin cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình trạng sức khỏe và nơi ở của nhà lãnh đạo Kim hay không, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trả lời rằng nhà lãnh đạo Mỹ liên lạc thường xuyên với phía Hàn Quốc và “đáng lẽ được thông báo”. Sau đó, bà Kang nói rõ rằng Tổng thống Trump biết tình trạng của ông Kim, nhưng không biết nơi ở của nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Tại cuộc họp báo trước đó ở Nhà Trắng, khi được hỏi về thông tin mới liên quan đến sức khỏe của ông Kim Jong-un, Tổng thống Trump tự tin cho biết: “Tôi có nắm rõ (về tình trạng của nhà lãnh đạo Triều Tiên), nhưng tôi không thể công khai vào lúc này. Tôi chỉ mong ông ấy được khỏe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.