Hàn, Mỹ 'định dừng’ các cuộc tập trận quy mô lớn

Văn Khoa
Văn Khoa
02/03/2019 15:00 GMT+7

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc "có kế hoạch không tiếp tục” các cuộc tập trận chung quy mô lớn thường niên giữa hai nước trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump muốn cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên.

Đó là tiết lộ mới của một quan chức Mỹ với AFP ngày 1.3 (giờ Mỹ), một ngày sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un kết thúc cuộc gặp lần thứ 2 mà không đạt được thỏa thuận nào.
Trước đó, Đài NBC News dẫn 2 nguồn tin cho hay cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ mang tên Foal Eagle (Đại bàng non), thường diễn ra vào tháng 3 mỗi năm, sẽ bị hủy bỏ.
Foal Eagle là cuộc tập trận chung lớn nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc nhưng thường bị Triều Tiên chỉ trích là "cuộc diễn tập xâm lược". Trong quá khứ, tham gia cuộc tập trận này có tới 200.000 quân nhân Hàn Quốc và khoảng 30.000 binh sĩ Mỹ.
Cũng theo NBC, các cuộc tập trận thường niên sẽ được thay thế bằng các “cuộc huấn luyện nhỏ hơn cho những sứ mệnh cụ thể”.
Kể từ cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ở Singapore hồi tháng 6.2018, Seoul và Washington giảm quy mô hoặc bỏ nhiều cuộc tập trận chung. Ngoài ra, máy bay ném bom Mỹ cũng không còn hoạt động trên bầu trời Hàn Quốc.
Tổng thống Trump cũng nhiều lần than phiền các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc quá tốn kém. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng loại trừ khả năng rút quân hoặc giảm bớt lực lượng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, theo AFP.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.