Haiti lâm vào tình trạng khủng hoảng sau bão Matthew

07/10/2016 22:35 GMT+7

Haiti, quốc gia nghèo nhất ở Tây Bán cầu, rơi vào tình trạng khủng hoảng sau khi bão Matthew đi qua nước này khiến trên 500 người chết.

Tính đến tối ngày 7.10, số người thiệt mạng vì bão Matthew ở Haiti đã tăng lên đến ít nhất 572 người, Reuters dẫn lại số liệu từ nhiều cơ quan khác nhau của chính quyền Haiti.
Bão Matthew ập vào thị trấn Cavaillon, Haiti vào tối ngày 3.10, gây thiệt hại nặng nề tại nhiều khu vực ở miền nam Haiti.
Thiếu vắng lực lượng cứu hộ, người dân Haiti dù bức xúc nhưng phải tự nương tựa lẫn nhau. Người dân Cavaillon cho biết họ phát hiện một thi thể người đàn ông nằm trơ trọi trên một con đường trong nhiều ngày liền mà không hề thấy bóng dáng lực lượng cứu hộ. “Có xác người đàn ông trên đường. Nhà nước thật vô trách nhiệm”, bà Ashley Dody, cư dân Cavaillon bức xúc nói.
Bão khiến nước sông dâng cao vỡ bờ, ập vào thị trấn này khiến người dân nơi đây không có lương thực và nước sạch trong nhiều ngày qua.
Nỗi lo lớn nhất bây giờ với đa số người Haiti là cái ăn sau bão Reuters
“Chính quyền ở đâu rồi?”, một người phụ nữ kêu lên. Một người đàn ông khác thì gào to: “Chúng tôi đói quá”, giữa lúc thị trưởng Cavaillon cố xoa dịu người dân và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đang cố tìm biện pháp hỗ trợ người dân nơi đây.
“Tôi chẳng còn gì trong tay”, bà Kimberly Janvier than vãn, trong khi hàng chục người dân ở Cavaillon giận dữ biểu tình đòi chính phủ giúp đỡ.
“Nhà tôi không bị hư hại, vì thế tôi tiếp đón người khác đến ở tạm”, bà Bellony Amazan nói, nhưng trong nhà bà không còn thức ăn.
Thành phố Les Cayes chìm trong biển nước sau khi bão Matthew quét qua Haiti Reuters
Quận Sous-Roche ở thành phố Les Cayes nằm sát bờ biển phía nam của Haiti cũng bị ảnh hưởng nặng nề, ông Dominique Osny cùng một người bạn tìm kiếm những mảnh chăn, nệm còn sót lại trong những căn nhà bị sụp đổ sau cơn bão.
“Tôi không ngủ suốt hai ngày qua. Chúng tôi cần phải giúp đỡ lẫn nhau”, ông Osny nói với AFP giữa đống đổ nát do cơn bão để lại.
“Mọi người đều là nạn nhân ở đây, nhà cửa bị cuốn trôi. Tôi mất hết mọi thứ, kể cả giấy khai sinh”, ông Osny chia sẻ. Giấy khai sinh là một thứ giấy tờ khó làm lại nhất ở Haiti.
Mạng lưới điện thoại di động hư hỏng, đường sá chìm trong biển nước gây cản trở công tác cứu hộ và viện trợ, theo Reuters.
Nhiều nhà ở Jeremie không còn cái mái để che Reuters
Một ngôi nhà tan hoang sau bão ở Les Cayes, Haiti Reuters
Lấy nước từ giếng lên dùng tạm, ở Cavaillon Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.