Tạm ngừng tìm kiếm 2 tiêm kích bom Su-22 Việt Nam rơi ở Bình Thuận

(TNO) Theo thông tin Thanh Niên Online vừa nhận được, 1 biên đội gồm 2 chiếc tiêm kích bom Su-22M4 cất cánh từ Thành Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) khi đang tập luyện trên biển Bình Thuận đã gặp nạn vào trưa ngày 16.4.

(TNO) Theo thông tin Thanh Niên Online vừa nhận được, 1 biên đội gồm 2 chiếc Su-22M4 cất cánh từ Thành Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) khi đang tập luyện trên biển Bình Thuận đã gặp nạn vào trưa ngày 16.4.

Hai chiếc tiêm kích bom Su-22M4 này thuộc Trung đoàn 937, sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân, chuyên bảo vệ Trường Sa.

Video: Sơ đồ vùng máy bay tiêm kích bom Su-22M4 mất tích (thực hiện: VTV)
 

Trong tai nạn này, thông tin ban đầu cho hay phi công số 1 là trung tá Lê Văn Nghĩa, phi công còn lại là đại úy Nguyễn Anh Tú. Hai máy bay này khi đang tập luyện bổ nhào ngoài biển thì rơi tại khu vực tỉnh Bình Thuận, cách khu vực đảo Phú Quý chừng 6 hải lý, gần đảo Hòn Trứng.

Máy bay trực thăng của Trung đoàn 917 đã bay ra hiện trường và đã tìm thấy vết dầu loang.

Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, 2 máy bay tiêm kích bom Su-22M4 này mất liên lạc từ 10 giờ 40. Hiện việc tìm kiếm đang gấp rút nhưng mới chỉ tìm thấy 3 thùng dầu phụ, một phần dù.
Các máy bay này thực hiện việc huấn luyện theo cung đường cố định sẵn từ Phan Rang.
Máy bay tiêm kích bom Su-22M4 của Không quân Việt Nam tập luyện phóng tên lửa
- Ảnh: Tấn Tú
Tiêm kích bom Su-22M4 là biến thể xuất khẩu của máy bay cường kích Su-17M2 của Liên Xô trước đây, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1976.
Tiêm kích bom Su-22M4 là máy bay chiến đấu đầu tiên của không quân Việt Nam bay ra tuần tiễu Trường Sa và thềm lục địa phía nam của Tổ quốc từ năm 1988. Máy bay có tính năng đặc biệt với công nghệ cánh cụp cánh xòe cho phép tăng tốc nhanh chóng.
16 giờ 50: Ông Nguyễn Hùng Tân - Chánh Văn phòng Ban phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bình Thuận cho biết, hai chiếc máy bay rơi tại vị trí cách phía bắc đảo Phú Quý 7 hải lý, cách Hòn Đá Bé chừng 5 hải lý (tại tọa độ 10,36 kinh độ bắc, 108,51 kinh độ đông).
Ngay sau khi nhận được tin, Bộ đội Biên phòng Bình Thuận đã điều tàu BP.11.19.01 cùng 10 chiến sĩ ra vị trí trên tìm kiếm. Hiện tàu đã đến vị trí này, đang tìm kiếm và chưa có thông tin gì. Được biết hai phi công đã nhảy xuống biển.
17 giờ 30: Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, cả hai máy bay Su-22M4 gặp nạn đã mất tín hiệu lúc 11 giờ 35 phút và vẫn chưa tìm thấy phi công trong sự cố máy bay xảy ra trên vùng biển Bình Thuận.

Theo thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, hiện tại, các lực lượng vẫn đang tích cực triển khai công tác cứu hộ cứu nạn. Thiếu tướng Tuấn cũng cho biết thêm, hiện chỉ xác định được vị trí tương đối máy bay rơi là ở phía bắc cách đảo Phú Quý khoảng 10 - 15 km, chưa phải là vị trí chính xác.

CTV của Thanh Niên Online từ đảo Phú Quý cho biết, lúc 17 giờ chiều 16.4 trực thăng của Không quân VN (ảnh) đã đáp xuống sân bay Phú Quý để tiếp nhiên liệu. Chiếc máy bay này có nhiệm vụ bay tìm kiếm hai chiếc Su-22M4 rơi  suốt từ 12 giờ trưa nên gần hết nhiên liệu. Hiện máy bay đã cất cánh khỏi sân bay Phú Quý tiếp tục việc tìm kiếm - Ảnh: Thọ Châu

 

Ngay trong chiều nay, đoàn công tác của Quân chủng Phòng không - Không quân, do thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn làm trưởng đoàn sẽ bay vào Bình Thuận để chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn, tim hiểu nguyên nhân sự cố. 

 
Từ Bình Thuận, Đại tá Võ Đình Tịnh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, các chiến sĩ trên tàu báo thông tin về cho biết có nhiều vết dầu loang trên vị trí đang tìm kiếm. Bộ đội đã tìm thấy một vài mảnh vỡ nghi là của máy bay tiêm kích Su-22 dài chừng 2 mét. Tuy nhiên đại tá Tịnh khẳng định thông tin phi công nhảy xuống biển là chưa thể xác định có chính xác hay không.
 
Công việc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục diễn ra khẩn trương.
 
19 giờ: Theo CTV của Thanh Niên Online từ đảo Phú Quý, do gió to, trời tối nên hiện máy bay và tàu tìm kiếm của các lực lượng chức năng đã tạm đáp vào đảo Phú Quý, tiếp tục chờ lệnh.
Máy bay tiêm kích bom Su-22 phát triển từ nền tảng máy bay Su-17 của Liên Xô, được thiết kế để thực hiện những chuyến bay tốc độ cao ở tầm thấp. Su-22 phục vụ thời gian dài trong quân đội Liên Xô và Nga. Trên 1.000 máy bay Su-22 được sản xuất và xuất khẩu ra 22 nước.

Vào năm 2004, Việt Nam được cho là mua từ 4 tới 10 máy bay Su-22M4 từ CH Séc, sau đó Việt Nam đạt thỏa thuận với Ukraine nâng cấp các máy bay này để có thể mang tên lửa diệt hạm, theo một tài liệu nghiên cứu về nền quốc phòng Việt Nam của giáo sư Úc Carlyle A. Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Úc ở thủ đô Canberra (Úc) năm 2009. Vào năm 2005, Việt Nam được cho là đã mua 40 máy bay Su‐22M4 đã qua sử dụng từ Ba Lan.
Phúc Duy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.