Hải quan Thái Lan bị tố vòi vĩnh và hành hung du khách Trung Quốc

Minh Quang
Minh Quang
03/10/2018 06:00 GMT+7

Hải quan Thái Lan bị cáo buộc nhận tiền lót tay và hành hung khách du lịch Trung Quốc, khiến chính phủ phải chỉ đạo nỗ lực khôi phục lòng tin từ thị trường lớn này.

Nhà chức trách Thái Lan đang điều tra vụ du khách đến từ đại lục bị hành hung vì từ chối đưa tiền lót tay khi xin thị thực ở sân bay Don Mueang, Bangkok.
Trước đó, một đoạn phim lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một người trong sắc phục an ninh sân bay đôi co với một người đàn ông nói tiếng Hoa. Hai bên giằng co, sau đó người đàn ông mà truyền thông Trung Quốc nói là khách du lịch, bị an ninh sân bay tấn công.
Kênh truyền hình CGTN của Trung Quốc loan tin du khách nói trên từ chối trả thêm tiền khi  xin visa du lịch vào Thái Lan. Tại một số sân bay quốc tế của nước này có mở thêm kênh thông quan đặc biệt dành cho khách Trung Quốc. Tuy nhiên, xuất hiện tình trạng khách Trung Quốc phải đưa thêm 300 baht (200.000 đồng) bên cạnh phí xin visa là 2.000 baht để vào kênh thông quan đặc biệt này,.
Du khách nói trên từ chối bỏ thêm 300 baht và đề nghị chuyển sang kênh thông quan bình thường. Yêu cầu này không được hải quan Don Mueang chấp nhận với lý do người đàn ông Trung Quốc không xác định nơi lưu trú khi ở Thái Lan và "không mang theo đủ tiền" cho chuyến du lịch. Sau vụ hành hung, ông này bị từ chối nhập cảnh và phải về Trung Quốc.
Lâu nay, các hướng dẫn viên cho đoàn khách Trung Quốc đến Thái Lan lan truyền về phí lót tay 300 baht cho hải quan. Theo đó, nếu khách đi theo đoàn thì khoản tiền này sẽ do công ty lữ hành trả, nhưng nếu đi riêng thì phải tự bỏ ra.
Ông Surachate Hakparn, Phó trưởng Cục cảnh sát du lịch Thái Lan hồi đầu tuần thừa nhận phí lót tay cho hải quan là chuyện có thật, tuy nhiên ông gọi đó là “tiền típ” do khách Trung Quốc "tự bỏ ra". Tuy nhiên, ông kêu gọi khách nước ngoài không đưa tiền cho nhân viên hải quan khi làm thủ tục.
“Việc đồn đoán tiền típ cho hải quan có phần đúng, có phần không, nhưng dù sao điều đó cộng thêm việc hành hung du khách đã làm tổn hại đến hình ảnh của hải quan sân bay. Chúng tôi đã xử lý vụ này, đồng thời chỉ đạo gắn bảng hiệu “no tip” (miễn tiền típ) ở các cửa khẩu trên toàn quốc”, ông Surachate cho hay.
Bản thân Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tỏ ra giận dữ về vụ việc và chỉ đạo nhanh chóng xử lý nhằm “khôi phục lòng tin từ du khách Trung Quốc”.
Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất của Thái Lan với hơn 9,8 triệu khách vào năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.