Hải quân Malaysia bị tố cáo bắt và đánh đập ngư dân Philippines

24/05/2016 22:21 GMT+7

Philippines tố cáo hải quân Malaysia bắt 3 ngư dân Philippines và đánh đập họ dã man với cáo buộc đánh bắt trong vùng biển của Malaysia, trong khi Manila khẳng định thuộc chủ quyền của mình.

Người phát ngôn của Tư lệnh miền Tây thuộc Hải quân Philippines, ông Cheryl Tindog hôm nay 24.5 cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 9.5 trên Biển Đông, nhưng không rõ vì sao hải quân nước này không công bố vào thời điểm đó, theo Inquirer.
Tàu đánh cá của 3 ngư dân được nói là ở vùng biển cách đá Commodore 18 hải lý, tức 29 km. Đá Commodore được Philippines gọi là Rizal do quân đội Philippines kiểm soát cùng với những bãi đá khác trong khu vực này.
Tàu tuần tra Malaysia được cho là cố đuổi theo tàu cá Philippines vì cho rằng đã xâm nhập lãnh hải của Malaysia, trong khi các ngư dân cho hay họ đang ở trong vùng biển của Philippines. Dù vậy, họ không dừng lại mà bỏ chạy khi hải quân Malaysia yêu cầu.
Cuối cùng tàu tuần tra Malaysia bắt được tàu cá và các ngư dân Philippines, sau đó trao trả họ cho quân đội Philippines đồn trú trên đá Rizal, theo Reuters.
Hải quân Malaysia Reuters

Tờ Inquirer của Philippines cho biết các ngư dân bị đánh đập trước khi được trao cho quân đội Philippines. Ngư dân tên Nelson Plamiano nói với Inquirer rằng họ đã "bị còng tay, tát vào mặt và bị đấm, đá vào ngực". “Chúng tôi bị đối xử như những con vật”, Nelson nói trên kênh truyền hình GMA7.

Ông Tindog cho biết quân đội hỗ trợ y tế khi tiếp nhận các ngư dân 1 ngày sau đó, họ còn những vết bầm tím trên cơ thể nhưng trong tình trạng ổn định. Người phát ngôn Hải quân Philippines nói rằng đã báo vấn đề cho các cơ quan chức năng và cả kênh ngoại giao nhằm phản đối hành động của Hải quân Malaysia.
Hải quân Malaysia chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc của quân đội Philippines, theo Reuters. Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc liên quan giữa Hải quân Malaysia và ngư dân Philippines. Ông Jay Batongbacal, chuyên gia về luật hàng hải của Đại học Philippines nhận định việc bắt giữ ngư dân Philippines là vi phạm qui tắc ứng xử (DOC) được các bên ký kết ở Campuchia hồi năm 2002.
"Bộ Ngoại giao (Philippines) nên nói chuyện với Malaysia về vụ này, bởi đánh đập ngư dân không nằm trong bất kỳ thỏa thuận nào", ông Jay phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.