Hai năm thực hiện Luật Công chứng: Yếu nhất là quy hoạch

13/01/2010 00:24 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã cho biết như vậy tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện luật Công chứng và chứng thực theo nghị định 79/2007 của Chính phủ.

Theo Bộ Tư pháp, đến nay cả nước mới có 31/63 địa phương trong cả nước có văn phòng công chứng theo mô hình xã hội hóa. Tình trạng “mất cân bằng” đang diễn ra phổ biển, có thành phố chỉ riêng một quận đã có tới 10 tổ chức công chứng nhưng nhiều huyện khác lại không có tổ chức nào. Cũng có địa phương không phát triển được văn phòng công chứng. Mặc dù Bộ đã có yêu cầu nhưng đến nay nhiều địa phương chưa đánh giá được đầy đủ thực trạng về tổ chức và hoạt động cũng như dự báo nhu cầu hoạt động công chứng, theo đó ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ Đề án quy hoạch tổng thể tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020. 

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, các hoạt động công chứng, chứng thực liên quan trực tiếp đến hàng triệu người dân nên cần phải nhanh chóng tháo gỡ. Trong năm 2010, Bộ sẽ tổ chức cùng các ngành hữu quan và địa phương rà điều chỉnh, xây dựng quy hoạch về hoạt động công chứng, ban hành một số thông tư hương dẫn một số điều về công chứng. Đồng thời trình quốc hội xem xét, sửa đối luật công chứng và và xây dựng luật về chứng thực. Thống kê của Bộ Tư pháp cho biết, hiện cả nước có 254 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 131 phòng công chứng, 123 văn phòng công chứng. Trong 2 năm qua đã công chứng được trên 1,48 triệu việc, tổng số phí thu được là trên 549 tỉ đồng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.