Hãi hùng trò chơi team building gợi dục: MC và hoạt náo viên nói gì?

Thanh Nam
Thanh Nam
08/08/2022 09:14 GMT+7

Sau loạt bài "Hãi hùng trò chơi team building gợi dục" mà Thanh Niên đăng tải, nhiều MC, hoạt náo viên team building ngậm ngùi chia sẻ về câu chuyện làm nghề, có cả những buồn vui, những nỗi niềm, sự cố...

Trò chơi team building gợi dục: Ăn táo trên ngực phụ nữ

CHỤP MÀN HÌNH

Day dứt vì "lực bất tòng tâm"

MC Huỳnh Trọng Hải (28 tuổi, ở TP.Hồ Chí Minh), đang làm việc ở một đơn vị tổ chức sự kiện, là người đã có hơn 4 năm dẫn dắt những trò chơi tập thể cho nhiều công ty, doanh nghiệp.

Hải thú thật cảm thấy rất buồn khi thừa nhận hiện tượng một số trò chơi team building đã và đang phần nào đó bị vấy bẩn. "Chính những trò chơi team building mang yếu tố gợi dục, thô bỉ, lố lăng... đã khiến mọi người quên đi những giá trị, lợi ích mà team building mang lại như: giúp kết nối sự đoàn kết của tập thể, nâng cao nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, hay cải thiện hiệu suất công việc...", Hải nói.

Theo Hải, một khi những trò chơi team building dính "phốt", cộng đồng mạng và dư luận "dập" tả tơi, mọi người thường nghĩ là do MC. Tuy nhiên có nhiều tình huống, MC rơi vào tình cảnh "lực bất tòng tâm".

Trò chơi ăn chuối phản cảm

Hải kể lại khi doanh nghiệp đang có nhu cầu tổ chức team building, MC chính là người tư vấn và hướng dẫn tất tần tật trong chương trình team building. Từ vấn đề kịch bản, địa điểm, dụng cụ, đạo cụ cần có để chơi, cách để tạo ra chương trình vừa sinh động vừa có thông điệp ý nghĩa...

"Tuy nhiên, nhiều công ty buộc MC phải lồng ghép, thêm thắt một số... trò chơi bựa, hay nói thẳng ra là phản cảm để phục vụ cho những ý đồ của họ như: gây sốc, để cộng đồng mạng biết đến thương hiệu của họ... Với giá trị hợp đồng lớn, đơn vị tổ chức sự kiện phải nhắm mắt làm ngơ, gật đầu đại, yêu cầu MC phải "chiều lòng" khách hàng. Đó là một trong những nguyên nhân khiến những trò chơi team building gợi dục vẫn có "đất sống", Hải chia sẻ.

Hải nói thêm: "Khi một trò chơi bựa bựa hiện diện trên mạng xã hội, nhiều công ty thấy "ok", lại tiếp tục yêu cầu các công ty lữ hành, du lịch, đơn vị tổ chức sự kiện "phải tổ chức trò này trong đợt team building sắp tới", để rồi những trò chơi team building phản cảm được dịp bắt chước, lan truyền nhan nhản khắp nơi".

Cũng theo MC này, vào thời gian đầu làm nghề, anh không có cơ hội từ chối những kịch bản trò chơi team building thô thiển vì... không muốn bị đuổi việc, không muốn khách hàng từ chối công ty đang làm việc. Tuy nhiên, dần dà theo thời gian, Hải luôn "nói không" với những trò chơi team building mà anh cảm thấy "không chấp nhận được".

"Có lần khách hàng yêu cầu tôi dẫn dắt trò chơi "bắt sâu". Tôi từ chối thẳng. Vì tôi không chịu được vì đọc kịch bản có cảnh người nữ để người nam mò mẫm cơ thể để tìm vị trí có đính tờ giấy mô phỏng những con sâu, tôi không chịu được. Đó như một dạng quấy rối tình dục. Một lần khác, khi thảo luận về kịch bản một gala dinner (tiệc cuối năm) của một doanh nghiệp, sếp lớn của doanh nghiệp bảo tôi hãy tổ chức trò chơi "bú bia" để... đẩy cao trào của tiệc gặp gỡ ấy, giúp gala dinner trở nên "bùng cháy". Tôi nói không nên. Và kết quả tôi không được nhận show với 8 triệu đồng chỉ vì không chịu thực hiện yêu cầu của khách", Hải nhớ lại.

"Bắt sâu" trên ngực phụ nữ

MC Vũ Phát (30 tuổi, ở TP.HCM) cũng kể lại những buồn vui, sự cố khi dẫn dắt các trò chơi team building trong suốt gần 6 năm qua. Theo Phát, hai năm đầu làm nghề, có những "tai nạn nghề nghiệp", có những... "day dứt" mà Phát không muốn nhắc đến. Nhất là những khi bắt buộc phải dẫn những trò chơi team building gợi dục (theo hợp đồng của công ty tổ chức sự kiện với công ty thuê tổ chức). Như khi chứng kiến cảnh thân thể người đàn ông ở tuổi U45, U50, thậm chí lớn hơn, đã vô tình hoặc cố ý đè lên người nữ chỉ 23, 24 tuổi trong trò chơi "hít đất". Hay khi phải thấy cảnh những người đàn ông không tế nhị chơi trò vốn đã không tế nhị là trò "bắt sâu".

"Nếu người tế nhị, chỉ dám dùng ngón tay chạm nhẹ để tìm những mảnh giấy. Đằng này có người dùng cả hai bàn tay đụng chạm lên người đối phương khác giới... Chính những lần làm MC đó khiến mình ân hận. Ân hận vì tại sao lại để áp lực về tiền bạc, nỗi lo mất việc chi phối, khiến phải chấp nhận làm MC những trò vớ vẩn như thế. Nghĩ lại thật sự rất buồn", Phát kể.

Cũng theo Phát, có nhiều công ty có quy mô ở khắp cả nước. Nên khi tổ chức những chuyến dã ngoại, du lịch, nhân viên ở khắp nơi tề tựu về. Từ đó dẫn đến việc ở nhiều trò chơi team building, những người không quen biết nhau phải giáp mặt nhau, để chơi những trò chơi thô thiển, phản cảm như: "bú bia", "hít đất", "ăn trái cấm"... "Tôi thấy tội nhất là người nữ. Phần lớn đều phải nhắm mắt cắn răng chịu đựng, không nói nên lời", Phát nói.

Cần "cái đầu tỉnh táo và trong sáng"

MC Thắng Đặng (30 tuổi, làm việc tại một công ty về lữ hành, du lịch ở Hà Nội), cho biết vai trò của người MC thật sự quan trọng trong các chương trình team building. Là cầu nối để truyền đạt nội dung chương trình, giúp những người chơi có thể kết nối được với nhau. Cũng là người tạo ra không khí sôi động, vui tươi, duy trì cảm hứng của các thành viên tham gia. Ngoài những kỹ năng về giọng nói, hoạt ngôn, sự duyên dáng, ngôn ngữ hình thể, hài hước... thì cần có khả năng xử lý tình huống phát sinh và có... cái đầu tỉnh táo và trong sáng.

Thắng Đặng lý giải: "Rất nhiều tình huống phát sinh trong quá trình chơi team building. Nhất là trong các buổi tiệc cuối năm, khi ai cũng ngà ngà men bia rượu, dễ dẫn đến những hành động quá trớn. MC khi đó phải tỉnh táo để chế ngự, đề phòng những hành động thiếu kiểm soát có thể xảy ra. Chứ không tỉnh táo, dễ bị cuốn theo không khí sôi động của buổi tiệc ấy và vô tình cổ súy cho hành động dung tục. Còn cái đầu trong sáng, nghĩa là bất kể trò chơi nào cũng phải nghĩ đến luật chơi phù hợp. Cũng là trò "bắt sâu". Nếu không trong sáng là gắn những tờ giấy vẽ mô phỏng hình con sâu trên cơ thể phụ nữ. Còn trong sáng, hãy biến tấu bằng cách gắn những tờ giấy trên thân cây chẳng hạn".

"Những bãi biển, những khu du lịch... thường được chọn làm nơi tổ chức team building. Thiết nghĩ những địa điểm này cần có nội quy rõ ràng để những trò team building vớ vẩn không xuất hiện", (Phan Thùy Trang, sinh viên Trường ĐH Thủy Lợi).

"Hãi hùng nhất là khi chơi team building mà gặp mấy người đã chếnh choáng bia rượu. Họ tận dụng cơ hội để có những hành vi thô thiển", (Vũ Thanh Linh, 28 tuổi, nhà ở: 145 đường Lê Thúc Hoạch, Q.Tân Phú, TP.HCM).

Đặng cũng cho biết ngoài ra nhiều tình huống có thể phát sinh, như mức độ trò chơi hơi khó quá, hoặc người chơi chưa hiểu hết luật trò chơi, quá trình chơi xảy ra những tranh chấp, mâu thuẫn... thì MC "có nghề" phải lường trước, tính toán trước để đề phòng nhằm ứng biến kịp thời.

"Nhưng theo tôi, để làm nghề một cách văn minh, thì dứt khoát nói không với những yêu cầu tổ chức các trò chơi team building thô thiển", Thắng Đặng nói.

Để hiện tượng những trò chơi team building gợi dục không còn "đất sống", theo MC Trần Bảo (26 tuổi, ở TP.Vũng Tàu), các công ty nên liên hệ với những công ty du lịch, lữ hành, hay các đơn vị tổ chức sự kiện uy tín. Có như thế sẽ tìm được MC team building uy tín.

"Đừng vì muốn giá rẻ mà "mời đại" những hoạt náo viên làm MC. Bởi những người không được đào tạo kỹ năng làm MC bài bản dễ có những hành động tự phát, dễ làm sai lệch kịch bản trò chơi team building văn minh, ý nghĩa, không có những câu từ bậy bạ vô tình làm mất hình ảnh, thương hiệu của công ty...", Bảo nói.

Bảo còn cho rằng MC team building phải tôn trọng tuyệt đối người chơi. Khi có thành viên không muốn tham gia dù bất kể trò chơi nào, cũng không được ép họ phải tham gia cho bằng được bằng cách "xách mé, bóng gió". Mà phải đồng ý cho họ rời cuộc chơi. Đừng bắt buộc ai phải chơi team building gợi dục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.