Hãi hùng những trò chơi team building gợi dục: Cần chặn đứng trò chơi phản cảm

Thanh Nam
Thanh Nam
11/08/2022 06:00 GMT+7

Loạt bài Hãi hùng những trò chơi team building gợi dục đăng tải trên Báo Thanh Niên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc.

Đặc biệt, câu chuyện những trò chơi team building gợi dục, thô thiển đã vào nghị trường Quốc hội. Vào chiều 10.8, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) đề nghị Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu quan điểm về việc gần đây xuất hiện những trò chơi gợi dục trong các hoạt động team building.

Trò chơi "ăn trái cấm" bị đánh giá phản cảm nhưng lại được chuộng trong nhiều chương trình team building

CHỤP LẠI MÀN HÌNH

Sẽ xử phạt nặng

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định "đây là vấn đề đáng lên án" đồng thời cho biết "Bộ không chỉ đạo các công ty du lịch tổ chức trò chơi này. Đây là những trò chơi ở nước ngoài du nhập vào nhưng không qua chọn lọc. Chúng tôi cũng khuyến nghị những thành viên khi tham gia không nên hưởng ứng các trò chơi có nội dung phản cảm, mang lại hiệu quả xấu, hệ lụy không tốt". Bộ trưởng Hùng cũng khẳng định đối với các công ty du lịch, Bộ sẽ kiểm tra. "Chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm túc nếu công ty du lịch đứng ra tổ chức các hoạt động này", ông Hùng nhấn mạnh.

Tin rằng, với sự lên án gay gắt của dư luận, với sự lên tiếng của đại biểu Quốc hội, và sự vào cuộc của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, hiện tượng những trò chơi team building gợi dục đang có xu hướng "lên ngôi" sẽ bị chặn đứng. Qua đó đưa team building được trả về đúng nghĩa vốn có của nó. Để bức tranh du lịch nói chung cũng như team buidling nói riêng không còn lấm tấm những mảng màu xám xịt do team building gợi dục vấy bẩn như hiện tại.

Trong hàng ngàn ý kiến của bạn đọc gửi về xung quanh loạt bài “Hãi hùng những trò chơi team building gợi dục” đăng tải trên Báo Thanh Niên đã nhận nhiều ý kiến hầu hết đều bày tỏ sự lo ngại, bức xúc với hiện tượng những trò chơi team building gợi dục "nở rộ", tràn lan suốt thời gian qua. Những người trong ngành du lịch thẳng thắn thừa nhận hoạt động tập thể này đã và đang phần nào bị vấy bẩn bởi những trò chơi thô bỉ, dung tục. Không ít giảng viên dạy về du lịch, lữ hành ở các trường đại học cũng cho biết đã cảm thấy hoang mang, sốc, và vô cùng bất bình với những trò chơi team building "bẩn", gây bất bình trong dư luận, để lại tác động xấu đến văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Một MC chuyên dẫn những trò chơi team building ta thán: "Giờ đây, khi nghĩ đến team building, nhiều người nghĩ ngay đến những hành động phản cảm, vô văn hóa, vi phạm thuần phong mỹ tục. Trong khi team building mang lại những giá trị tích cực, ý nghĩa khác. Mong sao, team building được trả về đúng nghĩa vốn có của nó".

"Đúng nghĩa vốn có" của team building chính là: xây dựng một môi trường, bầu không khí vui vẻ để cho mọi người thân thiện với nhau hơn; tạo ra những khoảnh khắc vui chơi đáng nhớ; thay đổi trạng thái tâm lý của tập thể đang căng thẳng sau thời gian làm việc mệt nhọc... Vậy nhưng, "những giá trị tích cực, ý nghĩa" này đã bị phủ mờ đi bởi những trò chơi dung tục.

Để không phải trở thành những "con sâu làm rầu nồi canh"

Vậy để làm sao khiến team building thật sự là hoạt động tập thể bổ ích, lành mạnh? Thiết nghĩ, tự mỗi cá thể trong những trò chơi team building cần có ý thức và trách nhiệm khi tham gia. Để không phải trở thành những "con sâu làm rầu nồi canh".

Theo tiến sĩ Hà Thanh Vân, Viện Văn hóa và phát triển (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), với các doanh nghiệp, khi tổ chức team building là để tạo ra bầu không khí thư giãn, thoải mái, giúp nhân viên vui vẻ, giảm stress sau chuỗi ngày làm việc. Vì thế đừng bày biện ra những trò chơi team building dở hơi, vớ vẩn, có chiều hướng cổ súy cho gợi dục rồi ép nhân viên phải "chơi hết mình", "chơi tới bến". Đừng nghĩ rằng cố tình "cài cắm" những trò chơi team building theo kiểu "tình dục hóa" nhằm tận dụng cơ hội để khuếch trương thương hiệu doanh nghiệp.

Ăn táo trên ngực phụ nữ - trò chơi quá thô thiển

Đại diện một số công ty lữ hành, du lịch, đơn vị tổ chức sự kiện không thể nhắm mắt làm ngơ, cổ súy cho sự bùng phát của những trò chơi team building mang tính lố bịch, thô bỉ. Bởi những trò chơi "tưởng là vui nhưng chỉ thấy... tào lao" này ảnh hưởng xấu đến xã hội, tác động tiêu cực đến nhận thức của mọi người, cũng như góp phần hình thành thứ văn hóa lệch lạc.

Đã đến lúc loại bỏ "ngay và luôn" những trò chơi phản cảm ra khỏi "ngân hàng trò chơi team building". Hãy đưa ra những trò chơi lành mạnh, có tính giáo dục, có những thông điệp ý nghĩa. Theo bà Nguyễn Vương Hoài Thảo, Phó trưởng Khoa Quản trị du lịch - khách sạn (Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM), các công ty du lịch cần định hướng khách lựa chọn các chương trình team building phù hợp hoặc sáng tạo các loại hình sáng tạo, ý nghĩa và phù hợp. Đáp ứng nhu cầu của khách nhưng cần có sự chọn lọc.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Đào Lưu, giảng viên Trường ĐH Văn Lang nhắn gửi đến những thành viên đang hoặc sắp sửa tham gia team building: "Hãy luôn tỉnh táo và giữ chuẩn mực. Hãy học cách từ chối nếu cảm thấy những trò chơi team building gợi dục. Nếu bản thân cảm thấy khó chịu, không thoải mái, không phù hợp với tính cách của mình thì nên từ chối. Và quan trọng nhất, đừng vì áp lực đám đông để bản thân mình lựa chọn những điều sau đó phải hối tiếc".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.