Hại doanh nghiệp rất dễ !

Đọc Báo Thanh Niên số ra ngày 27.6, người ta kinh hoàng nhận ra thủ pháp hành hạ của UBND Q.Bình Tân (năm 2013) đối với Công ty Nguyễn Quyền trong suốt 6 năm về vụ xây dựng chung cư.

Công ty này bị quy kết trốn thuế và chủ doanh nghiệp (DN) đã suýt lâm vào vòng lao lý. May mắn là cơ quan cảnh sát điều tra đã không ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can; trả hồ sơ lại cho Chi cục Thuế Bình Tân.
Đó là câu chuyện điển hình về chính quyền địa phương và ngành thuế làm khó DN, muốn đẩy DN vào đường cùng. Việc sử dụng quyền lực hành chính một cách vô tội vạ của UBND quận và Chi cục Thuế cũng được viện dẫn từ điều này khoản kia trong luật và một số văn bản dưới luật đã chứng minh rằng hành vi làm khó ấy là có ý đồ rõ rệt dù người ta chưa rõ ý đồ đó là gì. Kết quả mà người ta thấy được là đã làm hại một DN ròng rã suốt 6 năm!
Tôi mới đi miền Trung về, đã chứng kiến được một số vụ thanh tra và kiểm toán khá… kỹ lưỡng. Một DN xây dựng loại vừa đã phải tiếp đoàn thanh tra của tỉnh xuống làm việc trong vòng... một tháng. Một DN xây dựng loại nhỏ khác đã được kiểm toán tỉnh xuống làm việc một tuần. Bạn biết đấy, DN vừa và nhỏ ở các tỉnh miền Trung thì quy mô nhỏ hơn DN vừa và nhỏ ở TP.HCM hay Hà Nội. Một tháng thanh tra, một tuần kiểm toán khiến hai DN không làm ăn được gì hết, chỉ còn biết tập trung toàn bộ nhân lực để “hầu” bề trên.
Tỉnh ấy có trên 1,5 triệu dân; có ít nhất trên 600 DN vừa và nhỏ. Một tháng, thanh tra làm việc với một DN; thì ra mỗi năm chỉ làm việc được với 12 DN sao? Một tuần, kiểm toán làm việc với một DN; thì ra mỗi năm chỉ làm việc với khoảng 50 DN sao?
Thủ tướng chỉ đạo rất rõ ràng và rất nhiều lần rằng các địa phương, các cơ quan công quyền phải dành mọi sự dễ dàng cho các doanh nhân khởi nghiệp và cho các DN phát triển sản xuất làm ăn. Các lãnh đạo bộ ngành đã thấm nhuần những chỉ đạo đó nhưng không hiểu việc quản lý, điều hành, kiểm tra, kiểm soát ra làm sao mà các cơ quan thuộc cấp ở địa phương vẫn hành hạ DN và vẫn ngang nhiên hối mại quyền thế?
Xem vậy, hại DN rất dễ mà giúp DN phát triển thì lại rất khó. Khó vì người ta sợ mất ích lợi cá nhân và phe nhóm. Cơ quan nào cũng có thể là “bạn” của DN và cũng có thể hành DN xoay như chong chóng. Chúng ta đang chờ đợi để xem các cấp trên xử lý vụ hành DN 6 năm ở Bình Tân như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.