Hai điều nên làm và nên tránh trong thơ

06/06/2012 03:00 GMT+7

Ngày 5.6 tại Hà Nội diễn ra cuộc đối thoại bàn tròn văn học Việt - Mỹ trong khuôn khổ hoạt động phối hợp giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Đại sứ quán Mỹ.

Trong một gợi mở rất thú vị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đề nghị các nhà thơ hai nước trao đổi về 2 điều cần phải làm và 2 điều cần phải tránh trong sáng tạo thi ca.

 Hai điều nên làm và nên tránh trong thơ
Các nhà văn Việt Nam và Mỹ tại buổi hội thảo - Ảnh: Việt Chiến

Nhà thơ Mỹ Christopher Merrill cho rằng: “2 điều cần phải làm là thơ phải có chuẩn mực về ngôn ngữ, kể cả khi anh viết theo lối truyền thống hay lối cởi mở và phải có ngôn ngữ thơ đẹp, thơ hay để đến được với bạn đọc. 2 điều cần tránh, đó là tránh sự nhàm chán trong thi ca và tránh cái chết cả về nghĩa đen và nghĩa bóng”. Còn theo nhà thơ Vũ Quần Phương: “2 điều cần phải làm đối với các nhà thơ là phải có cơm ăn và tự do sáng tác theo nghĩa không phải sợ vợ mình và sợ tổng biên tập của mình; phải tin rằng người đọc hiểu thơ mình và biết được những mẹo mực của thơ mình. 2 điều không nên làm là đừng bao giờ khinh bỉ con người cả khi họ đang ở dưới đáy xã hội hoặc khi họ đang đối lập với mình và nhà thơ cũng cần phải tránh việc phát hiện sự phi thường trong những điều bình thường”.

Trước thực trạng thơ ca đương đại ở cả Mỹ và Việt Nam đang ngày một ít độc giả, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng: Vượt lên trên thực trạng này, các nhà thơ vẫn đang bền bỉ trong hành trình của mình để làm giàu có cho đời sống tinh thần con người hôm nay.

Tham dự cuộc đối thoại này có các nhà thơ đến từ Mỹ như: Jon Davis, Jane Mead, Amy Quan Barry, Eleni Sikelianos, Christopher Merrill. Về phía Việt Nam có lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam cùng nhiều nhà văn, nhà thơ ở Hà Nội. Trong cuộc tọa đàm này, các nhà văn hai nước đã trao đổi với nhau về những vấn đề của thơ ca đương đại Mỹ và Việt Nam. Cuộc hội thảo văn học Việt - Mỹ tiếp tục diễn ra trong 3 ngày tại Hà Nội.

Việt Chiến

>> 81 nhà thơ quốc tế dự Ngày thơ VN
>> Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ văn học
>> Nguyễn Quang Thiều - Người đi qua cơn khát của sa mạc thơ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.