Hai đảng tại Campuchia nhất trí cải cách bầu cử

10/04/2014 08:46 GMT+7

(TNO) Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) Sam Rainsy cho biết đảng Dân chủ Campuchia (CPP) cầm quyền đã đồng ý tổ chức bầu cử mới và các cuộc hội đàm giữa hai đảng sẽ được tiến hành để ấn định ngày bầu cử.

(TNO) Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) Sam Rainsy cho biết đảng Dân chủ Campuchia (CPP) cầm quyền đã đồng ý tổ chức bầu cử mới và các cuộc hội đàm giữa hai đảng sẽ được tiến hành để ấn định ngày bầu cử, theo tờ The Cambodia Daily ngày 9.4.


Thủ lĩnh đảng CNRP, ông Sam Rainsy - ẢNH: AFP

Như vậy, cuộc bầu cử sớm có thể sẽ được tổ chức trước tháng 7.2018.

Tuy nhiên, một nghị sĩ CPP đã bác bỏ khả năng bầu cử sớm, đồng thời cho biết đảng này chỉ đồng ý chuyển ngày bầu cử năm 2018 sớm hơn một vài tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đi bỏ phiếu.

Cũng theo ông Rainsy, cuộc gặp giữa đại diện hai đảng CNRP và CPP vào hôm 8.4 đã đạt được kết quả khả quan khi hai bên thống nhất hai điểm.

“Điểm đầu tiên là Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) sẽ là cơ chế độc lập được bảo đảm theo Hiến pháp (NEC hiện chịu sự quản lý của CPP) và điểm thứ hai là sẽ có các cuộc đàm phán về thời gian của cuộc bầu cử tới”, ông Rainsy giải thích.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 7.2013, CNRP đã phản đối kết quả chiến thắng của CPP theo công bố của NEC vì cho rằng có gian lận.

CNRP tuyên bố tẩy chay quốc hội khóa mới và tổ chức các cuộc biểu tình đường phố đòi điều tra lại kết quả bầu cử hoặc bầu cử lại.

Hai đảng từng tiến hành nhiều cuộc hội đàm nhằm giải quyết tình trạng bế tắc chính trị song đều không thành công.

Huỳnh Thiềm

>> Quốc vương Campuchia gặp CPP và CNRP
>> CPP chính thức được công nhận chiến thắng
>> Đảng CPP giành chiến thắng trong cuộc bầu cử
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Thủ tướng Hun Xen và Đảng CPP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.