Hai chiến sĩ công an hy sinh: Bát mì tôm ăn dở của trung sĩ tuổi 23

Huy Đạt
Huy Đạt
04/04/2020 14:25 GMT+7

'Nhận tin báo về nhóm đua xe, cướp giật, tổ trực của đại úy Tuấn và con tôi lên đường làm nhiệm vụ khi bát mì vẫn còn chưa ăn hết…', ba của trung sĩ Võ Văn Toàn,nói trong nước mắt.

Bữa ăn dang dở

Ngồi chết lặng, lưng dựa vào góc tường, ông Võ Xuân Tài (52 tuổi), ba của Võ Văn Toàn, nắm chặt chiếc điện thoại đã vỡ mặt kính, tay ông run run lên từng cơn. Trung sĩ Võ Văn Toàn và đại úy Đặng Thanh Tuấn hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ truy bắt nhóm đua xe, cướp giật ở Đà Nẵng trong đêm 2.4.
Nói trong tiếng nấc, ông Tài cho biết chiếc điện thoại bị vỡ mặt kính là món quà mà Toàn dành dụm phụ cấp chiến sĩ nghĩa vụ của mình để mua tặng em gái nhân ngày sinh nhật. Hôm 14.3 vừa qua, sinh nhật em gái Toàn cũng là lần cuối Toàn về thăm nhà.
“Toàn là chiến sĩ phục vụ có thời hạn, nên con tôi cố gắng mỗi ngày để được chính thức vào ngành công an. Thời gian gần đây, con trai tôi ít về nhà vì trực phòng chống dịch bệnh và ôn tập kiến thức để thi đại học. Hôm sinh nhật em gái là lần cuối cùng Toàn về nhà”, ông Tài nghẹn ngào.

Võ Văn Toàn hy sinh ở tuổi 23

Ảnh: M.V

Ông Tài kể: "Theo những đồng đội của con tôi, đêm con tôi hy sinh (tối 2.4), sau khi cả đội kết thúc tuần tra kéo dài 4 giờ liền (từ 15 giờ đến 19 giờ ngày 2.4), cả đội quay về trụ sở Công an Q.Sơn Trà để nghỉ ngơi. Toàn là người xung phong đi mua mì tôm cho cả đội ăn. Đang ăn dở bát mì tôm thì nhận được thông báo qua bộ đàm từ Trung tâm Thông tin chỉ huy (Công an TP.Đà Nẵng) rằng có người dân báo tin khẩn có nhóm đua xe, cướp giật tại Q.Sơn Trà".
“Đại uý Tuấn và con trai tôi lên đường thực hiện nhiệm vụ, bỏ bát mì đang ăn dở dang. Bữa ăn cuối cùng đầy đủ cả đội… con tôi cùng đồng đội mãi mãi nằm xuống”, ông Tài nói trong nước mắt.

Người thân đau đớn trước sự ra đi đột ngột của Toàn

M.V

Ông Tài chia sẻ, có lần Toàn gọi về, qua chiếc điện thoại mà Toàn mua tặng em gái, Toàn nói sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ, giữ vững an ninh, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Toàn còn nói mong sao cả nước nhanh hết dịch bệnh Covid-19 để con được về thăm ba mẹ và em gái. “Nó nói nhớ nhà lắm…”, ông Tài nói, nước mắt chảy dài.

"Trời đất như sập xuống, giờ thì người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh"

Tối 2.4, khi hay tin con trai bị tai nạn trên đường làm nhiệm vụ, ông Tài ngay lập tức chạy đến hiện trường. Cứ nghĩ con trai bị tai nạn nhẹ nhưng khi đến hiện trường, nhìn thấy xe đặc dụng nằm chỏng chơ, bên lề đường là vệt máu loang lổ, chân ông Tài khựng lại, không thể bước tiếp.
Một đồng đội của Toàn đỡ ông và nghẹn giọng cho biết Toàn và một đồng đội nữa đã hy sinh. “Trời đất như sập xuống, tôi không dám tin… giờ thì người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh”, ông Tài nghẹn ngào.
Lẫn trong tiếng khóc than xé lòng của người thân Toàn, ai nấy đều không cầm được nước mắt trước cảnh bà nội Toàn, năm nay đã ngoài 90 tuổi, miệng lẩm bẩm gọi tên cháu trai. Người nhà cho biết từ hôm đưa Toàn về nhà, bà nội Toàn không chịu ăn uống gì, cũng không nói gì ngoài việc chốc chốc lại gọi tên cháu nội.

Bà nội của Toàn lẩm bẩm gọi tên cháu trai

Ảnh: M.V

Ngay sự khi xảy ra sự việc đau lòng, ông Tài xin cơ quan chức năng được đưa thi thể con về tổ chức lễ tang tại nhà. "Đưa con về nhà để có anh em, họ hàng vì lâu nay Toàn "đi theo ước mơ, lý tưởng, ít về nhà", ông Tài nói. Nhiều người nghe những lời tâm sự của ông Tài, nước mắt chảy dài.
Ở căn nhà nằm trong con hẻm trên đường Tô Hiến Thành (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), nhìn di ảnh chàng trai trẻ với nụ cười trên môi, ai cũng xót thương. Sáng mai (5.4), Toàn sẽ về với đất mẹ tại quê nhà H.Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, để lại ước mơ còn dang dở của chàng trai tuổi 23.

Thăng hàm trước thời hạn cho hai chiến sĩ công an hy sinh

Như Thanh Niên đã thông tin, lúc 20 giờ 40 ngày 2.4, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP.Đà Nẵng nhận được tin báo có nhóm đối tượng đua xe và cướp giật người đi đường. Công an TP.Đà Nẵng lập tức chỉ đạo cho Công an Q.Sơn Trà triển khai lực lượng truy đuổi.
Khi lực lượng phối hợp với chốt tuần tra truy đuổi các đối tượng đến khu vực cầu Mân Quang, thuộc địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà thì xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Vụ va chạm làm hai chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an Q.Sơn Trà là đại úy Đặng Thanh Tuấn (41 tuổi) và trung sĩ Võ Văn Toàn (23 tuổi) hy sinh; một người dân là anh Mai Quốc Long (36 tuổi, trú P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) bị thương.
Ngày 3.4, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ký quyết định thăng quân hàm trước niên hạn từ đại úy lên thiếu tá đối với anh Đặng Thanh Tuấn, từ trung sĩ lên thượng sĩ đối với anh Võ Văn Toàn. T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã quyết định truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Võ Văn Toàn.

Vụ 2 công an hy sinh: 7 trong 9 nghi phạm bị bắt khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.