Hà Nội: 27 người có nguy cơ nhiễm bệnh não mô cầu

03/03/2016 19:10 GMT+7

Chiều 3.3, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đã xuất hiện ca bệnh viêm màng não do não mô cầu đầu tiên trong năm nay và đã có 27 người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Chiều 3.3, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đã xuất hiện ca bệnh viêm màng não do não mô cầu đầu tiên trong năm nay và đã có 27 người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Vi khuẩn gây bệnh não mô cầu - Ảnh: Bộ Y tếVi khuẩn gây bệnh não mô cầu - Ảnh: Bộ Y tế
Bệnh nhân là nam công nhân lắp ráp linh kiện điện tử (30 tuổi) địa chỉ tại xóm Trại, thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh.
Khoảng 22 giờ ngày 28.2 bệnh nhân mệt mỏi, sốt cao đột ngột (40 độ C) kèm theo đau đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn, có lúc không tỉnh táo. 3 giờ ngày 29.2, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh khám và được chẩn đoán viêm màng não.
Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Tại đây, kết quả cấy dịch não tủy khẳng định, người bệnh mắc não mô cầu, được điểu trị tích cực và cách ly tránh lây chéo cho bệnh nhân khác.
Đến chiều 3.3 (4 ngày sau điều trị), bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không có ban xuất huyết, chưa có di chứng.
Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, y tế địa phương đã khẩn trương tiến hành khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B tại nhà ở của bệnh nhân. Điều tra dịch tễ đã xác định 27 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, tất cả đều được uống thuốc dự phòng và hiện sức khỏe đều bình thường.
Tại Hà Nội, 15 trường hợp mắc não mô cầu được ghi nhận trong 5 năm (2011-2015), trong đó 5 trường hợp tử vong. Các ca mắc rải rác, không có ổ dịch lớn.
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) từ 2015 đến nay, đã ghi nhận các trường hợp mắc não mô cầu tại một số địa phương như: TP.Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương và Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.