Gương mặt thủ khoa

12/08/2014 09:22 GMT+7

Đó là Hoàng Thị Ngọc Hà - thủ khoa Khoa Luật, Đại học Huế và Mai Đức Anh Vũ - thủ khoa Học viện Kỹ thuật mật mã trong kỳ thi đại học năm 2014 vừa qua.

Đó là Hoàng Thị Ngọc Hà - thủ khoa Khoa Luật, Đại học Huế và Mai Đức Anh Vũ - thủ khoa Học viện Kỹ thuật mật mã trong kỳ thi đại học năm 2014 vừa qua.

 Gương mặt thủ khoa
Hai mẹ con của Hà hạnh phúc với kết quả đỗ thủ khoa - Ảnh: Trần Hiếu

Hà là học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương, TP.Pleiku (Gia Lai). Khi được bạn bè thông báo, Hà không tin vào tai mình đã đỗ thủ khoa. Lật đật mở máy tính tra cứu điểm thi trên mạng, Hà khóc òa vui sướng khi biết điểm thi của mình đạt đến 26 điểm (Địa lý: 9, Lịch sử: 8,75 và Ngữ văn: 8). Hà thi vào ngành Luật kinh tế khối C thuộc Khoa Luật, Đại học Huế.

Hà cho biết, khi đi thi về, dù làm bài tốt những em chỉ mong đạt khoảng 20-21 điểm. Nhưng kết quả đã không phụ cô học trò có cách học khác lạ này. “Đến gần hết học kỳ I của năm lớp 12 em mới xác định khối thi bởi em còn muốn đi học ngành kế toán nữa. Đối với môn Lịch sử, ngoài đọc tài liệu, em còn xem các bộ phim tài liệu lịch sử để học hỏi những lời bình sâu sắc qua những sự kiện lịch sử. Ngoài ra, hình ảnh, âm thanh sống động của các bộ phim cũng làm em nhanh thuộc bài. Còn các môn khác thì ngoài thuộc bài, em còn tập suy nghĩ, phân tích độc lập để có cách làm bài tốt” - Hà nói

Ba của Hà công tác trong quân đội, thường xuyên đi công tác, ít khi có thời gian ở nhà. Mẹ của em, chị Trần Thị Diệu Chính, là tài xế taxi suốt ngày tất tả đón khách mưu sinh. Hà phải tự học, tìm tài liệu và chỉ cho cậu em học lớp 4 học. Thành tích học tập của hai chị em đều rất tốt.

Hà thổ lộ: “Em muốn làm một luật sư giỏi để góp phần giảm bất công xã hội. Mọi việc trong xã hội rất cần có pháp luật giải quyết. Trước mắt em sẽ cố gắng học tốt những năm đại học để có kiến thức làm việc sau này”. Ông Đặng Đức Kham - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai, nơi mẹ của Hà làm việc, nói rằng sẽ có phần thưởng xứng đáng cho thành tích học tập xuất sắc của Hà.

Nhận xét về Hà, cô giáo Trương Lệ Hằng, giáo viên dạy môn Ngữ văn của Trường THPT chuyên Hùng Vương nói: “Hà là học sinh giỏi và có cách tư duy nhanh nhạy về nhiều vấn đề khi được sự hướng dẫn của giáo viên. Em thực sự có niềm say mê, có ý chí với những vấn đề, môn thi mà mình theo đuổi…”.

Trong khi đó, tin vui Mai Đức Anh Vũ đỗ thủ khoa Học viện Kỹ thuật mật mã cứ làm xôn xao cả phố huyện miền núi Phú Yên. Vũ hiện đang trú tại khu phố 7 thị trấn Hai Riêng (H.Sông Hinh, Phú Yên) nhưng lại là học sinh của trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình, TP.HCM). Kỳ thi ĐH vừa rồi, Vũ đỗ thủ khoa với tổng điểm 3 môn là 27,5 điểm (điểm thi lần lượt các môn: Toán: 9,5; Lý: 8,25 và Hóa: 9,5).

 Gương mặt thủ khoa 2
Mai Đức Anh Vũ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Thời cấp 1 và cấp 2, Vũ học ở H.Sông Hinh. Tới năm lớp 10, Vũ nộp hồ sơ xin nhập học ở trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến. Nói về việc học của mình, Vũ cho biết, trong những năm học cấp 3, thầy cô ở trường Nguyễn Khuyến đã hướng dẫn tận tình cho em đi đúng hướng. Về nhà em học thêm ở bạn bè và thường xuyên lên báo mạng cập nhật những câu hỏi được đăng để tìm cách giải. Nhiều lúc gặp những chương trình khó thì em gặp bạn bè để cùng nhau thảo luận và trực tiếp gặp các thầy cô để được giúp đỡ.

Khi hỏi vì sao em lại chọn thi vào Học viện Kỹ thuật mật mã thì em không ngần ngại bày tỏ nguyện vọng của mình. “Em muốn đi sâu về ngành an ninh mạng với mục tiêu muốn trở thành một người có đầy đủ kiến thức về an ninh mạng để góp phần nhỏ bé bảo vệ đất nước”. Và với suy nghĩ đó, em đã quyết định nộp hồ sơ thi vào khối A chuyên ngành An toàn thông tin của Học viện.

Vũ cho biết: “Lúc thi xong ba môn, em cảm thấy rất tự tin và thoải mái, nhưng đến khi các trường đồng loạt công bố điểm thi thì có chút lo lắng. Dù vậy, trong em có một cảm giác em sẽ là thủ khoa (vì một lý do khi thi xong em tự dò đáp án của Bộ GD-ĐT và đã biết điểm của mình cao hơn những thủ khoa của những năm trước). Sau khi được báo điểm, Vũ nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn từ các thầy cô bạn bè chúc mừng với những cảm giác rất khó tả.

Thầy Nguyễn Hồng Nhung, giáo viên quản nhiệm lớp 12C1 (năm học 2013-2014) của Vũ cũng cho biết: “Vũ là một học sinh thông minh, học giỏi các môn toán, hóa và luôn vui vẻ hòa đồng, tự tin trong cuộc sống. Chúc em ra Hà Nội nhập học tự tin và sớm thực hiện được ước mơ của mình”.

Trần Hiếu – Đào Tấn Trực

>> Chàng thủ khoa với phương châm học ít nhưng chắc
>> Vì sao thủ khoa thường là học sinh nông thôn?
>> Thủ khoa trường lính
>> Thủ khoa Khoa Y (ĐH Quốc Gia TP.HCM): Chia sẻ bí quyết học từ mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.