Grab thu thêm phí 'nắng nóng', người dùng 'chóng mặt'

Loan Chi
Loan Chi
08/07/2022 14:25 GMT+7

Grab mới đây thông báo tăng phụ phí với lý do " Thời tiết nắng nóng gay gắt" dành cho khách hàng đi xe 2 bánh, áp dụng từ ngày 6.7.

Phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt là một chương trình mới của Grab Việt Nam. Chương trình áp dụng cho GrabBike, GrabFood tại các tỉnh thành như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Hà Nội.

Theo đó, mỗi chuyến xe GrabBike, GrabFood và dịch vụ đi chợ hộ GrabMart đã tăng 5.000 đồng, riêng GrabExpress tăng 3.000 đồng. Mức phụ phí này sẽ tính vào giá cước cho mỗi chuyến xe, đồng nghĩa mỗi chuyến xe 2 bánh sẽ tăng thêm 5.000 đồng. Grab giải thích việc tăng phụ phí nhằm hỗ trợ tài xế hoạt động thời tiết nắng nóng gay gắt, giảm phần nào vất vả cho tài xế.

Cục Cạnh tranh yêu cầu Grab làm rõ 'phụ phí nắng nóng'

"Mưa ngập thì Grab lại 'đẻ' thêm phụ phí à?"

Việc tăng giá cước với nhiều lý giải trời mưa, kẹt xe, thời tiết nắng nóng... của Grab hiện gây nhiều bức xúc với khách hàng.

Anh Bùi Phú An (TP.Thủ Đức, TP.HCM) nhận định: "Cá nhân mình đánh giá rằng đây là một hình thức tăng giá cước của Grab dựa vào "tình hình thời tiết", giống như những lần trước khi tăng cước vào trời mưa hoặc vào giờ cao điểm. Không rõ mức cước cộng thêm này được tính cho tài xế hay cho Grab. Còn nếu cộng vào giá cước ban đầu thì có lẽ là Grab vẫn "ăn chia" với tài xế ở mức tăng thêm. Trong khi đó, chi phí xăng xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài xế, còn Grab vẫn chỉ là đơn vị vận hành app, không trực tiếp tiêu thụ xăng. Nên việc tăng cước này làm lợi cho Grab nhiều hơn là tài xế. Và người dùng cuối vẫn sẽ là người gánh chịu toàn bộ chi phí. Trong bối cảnh chưa có ứng dụng cạnh tranh xứng tầm, việc tăng cước của Grab có lẽ sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới".

Grab Việt Nam công bố thêm phụ phí do thời tiết nắng nóng gay gắt khiến người dùng không hài lòng.

chụp màn hình

Cùng chung nhận định, anh Lê Thế Mỹ (TP.HCM) cho biết mình bắt GrabBike trung bình 30 lần/tháng, anh chia sẻ: "Cái này là Grab “khôn quá” bằng cách móc túi thêm người dùng, trong khi họ có thể giảm chiết khấu để hỗ trợ tài xế. Hiện cước Grab đã cao, giờ cao điểm tăng gấp 3, người dùng đã trả rất nhiều tiền rồi còn đẻ thêm phụ phí. Nếu thế giờ mưa ngập lại đẻ thêm phụ phí nữa à. Nói chung không thể chấp nhận được. Hiện mình vẫn đi song song Grab và Gojek, cái nào rẻ hơn thì đi và hiện đi nhiều Gojek hơn do họ vẫn đang hỗ trợ giảm giá rất nhiều vào mỗi sáng, có khi 10.000 đồng, có khi đến 20.000 đồng. Trong khi Gojek giảm giá thì Grab lại thêm phụ phí, quá vô lý".

Anh Hồ Quang Khôi (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho rằng: "Theo tôi việc đưa ra phụ phí như vậy thì không hợp lý mặc dù mức phụ phí thấp đi nữa. Cơ bản là Grab có thể bớt một chút chiết khấu thu từ Grab hoặc từ bên đối tác là nhà hàng thay vì lấy từ người dùng. Trên app hiện tại đã có khá nhiều mức phụ phí như ban đêm, mưa, bây giờ thêm nắng thì khác nào phụ phí cả ngày. Mà thời tiết ở đây thì chỉ có hai mùa nắng với mưa. Chưa kể, khi đưa ra Grab còn không nêu phương thức xác định thời tiết như: Mấy giờ là tính trời nắng, trời như thế nào là tính trời nắng... Chung quy tôi thấy nó bất hợp lý".

Tăng phí, Grab vẫn dễ gọi xe hơn

Dù nhận định tăng cước là bất hợp lý, nhưng người dùng đều thừa nhận gọi xe công nghệ thì Grab cho tỷ lệ nhận xe là cao hơn. Anh Thành (Q.10, TP.HCM) cho biết ở những thời điểm thời tiết không thuận lợi, việc bắt một cuốc xe từ Grab dù là 2 bánh hay 4 bánh vẫn cho thời gian chờ và nhận cuốc nhanh hơn.

Anh nói: "Không hiểu vì sao, nhưng khi tôi đặt xe từ Gojek thì tài xế cách điểm đón phải đến hơn 2 km. Đôi khi tôi nhận được sự than thở từ tài Gocar vì điểm đón quá xa, có khi quãng đường đón khách còn dài hơn khoảng cách khách cần đến. Tình trạng này với phía Grab tôi lại rất ít khi gặp, những cuốc xe được nhận chỉ phải chờ tầm dưới 5 phút".

Tình trạng này cũng xảy ra với tài xế xe Be. Trao đổi với Thanh Niên, một tài xế chạy GrabBike nhiều năm cho biết lượng xe thuộc đơn vị Grab là đông hơn rất nhiều so với các hãng còn lại, cũng không nhiều tài xế lựa chọn làm cho hơn một hãng. Việc tài xế phải chia phần trăm doanh thu cho hãng gọi xe trong khi giá xăng tăng cũng là một nỗi trăn trở với tài xế chạy xe.

"Tôi cũng rất thông cảm việc tài xế chịu cực khổ, nắng mưa khi phải chạy cả ngày ngoài đường. Như phía Grab trên ứng dụng còn có phần tip thêm cho tài khi đánh giá. Riêng tôi lúc nào cũng có tiền lẻ trong túi, để dành đó khi đặt xe Gojek, dù trả tiền cuốc xe trực tiếp qua ví điện tử, tôi cũng gửi thêm cho tài xế, tuy không bao nhiêu nhưng tôi cho rằng nó bù đắp được chi phí mà tài phải chia lại cho hãng", anh Thành nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.