Góp ý đoàn tàu tuyến metro số 1: Cần bố trí thêm cửa thoát hiểm

(TNO) Đó là ý kiến của ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường - cảng TP.HCM, khi ông tham quan mô hình tàu điện metro vào sáng nay 16.3.

(TNO) Sáng 16.3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có buổi gặp gỡ báo chí tại khu vực Deport (đường số 11, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM) trong ngày đầu tiên mở cửa cho các tổ chức, cá nhân đến tham quan và góp ý về tuyến metro số 1.

Bắt đầu lấy ý kiến về tàu điện metro 1Đầu tàu metro tuyến số 1 đang được trưng bày tại khu vực Deport (đường số 11, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM)
Có mặt tại khu vực trưng bày đầu tàu Metro tuyến số 1, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và nhà thầu Hitachi đã giải đáp một số thắc mắc xung quanh việc thiết kế và vận hành hệ thống metro.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, chúng tôi cũng dựa vào những đặc tính cơ bản về khoa học công nghệ, thiết kế hiện nay cũng như xu hướng thiết kế của thế giới về sản phẩm tàu điện metro để lấy ý kiến. Khi triển khai lấy ý kiến chúng tôi rất tập trung về những nhóm ý kiến cụ thể trực tiếp trên phiếu đánh giá của người dân. Theo đó chúng tôi sẽ chia ra làm 6 nhóm ý kiến như: hình dáng; màu sắc toa tàu; ghế ngồi; màu sắc ghế ngồi; mặt sàn; chiều cao tay nắm. Đây là những ý kiến phù hợp với đặc tính về điều kiện địa lý, thời tiết cũng như thói quen đi lại và thông số về hình thể của người dân Việt Nam.
Ngoài những ý kiến góp ý trực tiếp thông qua website, email, điện thoại hoặc tại chỗ, chúng tôi cũng sẽ mời các cơ quan, ban ngành đoàn thể, liên hiệp hội khoa học kỹ thuật, các giảng viên ở trường đại học… đến tham quan và cho ý kiến.
Ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, chia sẻ thêm về ưu nhược điểm của tàu: “Chúng tôi sẽ học hỏi, tiếp thu và so sánh toa tàu ở các nước lân cận về cái hay, dở mà rút kinh nghiệm để tránh áp dụng vào toa tàu của mình”. Ví dụ như trong toa tàu của họ sẽ thiếu cái này hay cái kia, thì chúng tôi cùng nhà thầu Hitachi sẽ tiếp thu và so sánh. Cộng với ý kiến của người dân từ đó sẽ tránh được những cái không tốt khi vận hành tàu điện.
Bắt đầu lấy ý kiến về tàu điện metro 2Nhà khoa học cùng với phóng viên báo chí tham quan đầu tàu metro
Bắt đầu lấy ý kiến về tàu điện metro 3Ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
Nhận xét về mô hình đầu tàu Metro, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường - cảng TP.HCM, cho biết hình mẫu hiện tại của tàu là tương đối phù hợp. Việc chọn màu xanh dương là màu chủ đạo rất thích hợp với các nước nhiệt đới như Việt Nam. Màu xanh dương sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho hành khách. Hơn nữa, theo ông Trường, màu xanh là màu tượng trưng cho tương lai và hy vọng về những bước tiến của hệ thống metro.
Về hình dáng đầu tàu, có nhiều ý kiến thắc mắc về việc tại sao lại không thiết kế đầu tàu thon theo kiểu hình đầu cá hoặc máy bay. Theo ông Trường thì điều đó là không cần thiết, bởi lẽ những kiểu đầu tàu như vậy thường dùng cho những đoàn tàu cao tốc xuyên tỉnh hoặc xuyên quốc gia chạy với tốc độ trên 200 km/giờ sẽ phù hợp hơn. Còn với những tuyến metro chạy trong nội thành như tuyến Metro số 1 hoặc những tuyến tiếp theo chỉ chạy với tốc độ tối đa 110 km/giờ thì như vậy là khá ổn. Hơn nữa, với việc thiết kế đầu tàu như mô hình Metro số 1 còn có một ưu điểm là có thể làm cửa thoát hiểm ngay phía trước đầu tàu.
Nhận xét về nội thất bên trong tàu, ông Trường chia sẻ nhìn chung việc thiết kế nội thất như mô hình đầu tàu metro số 1 là phù hợp. Màu sắc và không gian bên trong khá hài hòa và thoải mái. Tuy nhiên, theo ông cũng còn một số điểm cần thay đổi. Thứ nhất, về độ cao của tay nắm, theo ông Trường tay nắm như mô hình metro số 1 đối với người Việt Nam là hơi cao, nên lắp đặt thấp hơn khoảng 10 cm nữa. Hơn nữa, với sức chứa của đoàn tàu thì việc lắp đặt tay nắm quá ít như mô hình hiện tại là chưa đủ, cần lắp thêm những hàng tay nắm ở giữa mới đáp ứng đủ tay nắm cho hành khách.
Thứ hai, với số lượng hành khách khá đông thì việc bố trí cửa thoát hiểm như hiện tại là chưa đủ, cần bố trí thêm cửa thoát hiểm ở hai bên thân của đoàn tàu nhằm đảm bảo hành khách có thể thoát ra ngoài kịp thời và an toàn khi có sự cố.
Khi được hỏi về việc nếu như sau khi thu thập ý kiến và cần phải thay đổi nhiều trong thiết kế đoàn tàu metro thì liệu có lắp ráp và hoàn thành đoàn tàu theo kịp tiến độ hay không, ông Trường cho biết việc đóng tàu đảm bảo sẽ hoàn thành theo tiến độ. Tuy nhiên, ông lo ngại về việc hiện nay vẫn còn một hộ dân gần khu vực bến xe Suối Tiên chưa giải tỏa được mặt bằng nên tiến độ xây dựng công trình sẽ bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.