Google sử dụng AI để vận hành hệ thống làm mát trung tâm dữ liệu

20/08/2018 13:07 GMT+7

Trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục chứng tỏ sức mạnh bằng việc được Google triển khai cho hoạt động vận hành hệ thống làm mát tại trung tâm dữ liệu của mình để tiết kiệm năng lượng.

Theo Engadget, trung tâm dữ liệu Google chứa hàng nghìn máy chủ để cung cấp mọi thứ, từ Google Search cho tới YouTube. Nhưng những trung tâm dữ liệu cần phải được giữ mát để các máy chủ đó chạy một cách ổn định.
Một vài năm trước, Google bắt đầu áp dụng AI cho các hệ thống làm mát trung tâm dữ liệu của mình và nó cung cấp các khuyến nghị cho bộ điều khiển hệ thống về cách tăng hiệu suất năng lượng trong khi duy trì nhiệt độ tối ưu. Giờ đây, Google cho biết AI của công ty đã được sử dụng để vận hành các chương trình.
Ở lần đầu triển khai AI vào các khuyến nghị, Google chỉ nghĩ đơn giản rằng ngay cả những cải tiến nhỏ cũng sẽ cung cấp khả năng tiết kiệm năng lượng đáng kể và giảm lượng khí thải CO2 nhằm chống lại vấn đề biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên sau khi triển khai hệ thống, các nhà khai thác trung tâm dữ liệu của công ty báo cáo rằng họ đã phát hiện ra một số kỹ thuật giúp cải thiện hơn nữa khả năng tiêu hao năng lượng, nhưng việc thực hiện các khuyến nghị của hệ thống và thao tác thủ công đòi hỏi một lượng thời gian và công sức. Vì vậy Google bắt đầu khám phá một hệ thống tự động.
Giờ đây, hệ thống AI đang tự mình thực hiện các hành động, mặc dù nó vẫn luôn được giám sát bởi con người để nhúng tay khi cần thiết. Cứ năm phút một lần, hệ thống sẽ chụp nhanh hệ thống làm mát và thông tin đó được đưa vào mạng nơ-ron của DeepMind. AI sau đó đánh giá những hành động cần được thực hiện để duy trì nhiệt độ nhưng giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, và sau khi những hành động đó được kiểm tra đảm bảo các thông số an toàn, chúng sẽ bắt đầu thực hiện công việc.
Google cho biết hệ thống đã được đưa ra trong một vài tháng qua và nó giúp tiết kiệm năng lượng khoảng 30%. Công ty cũng tiếp tục tìm các kỹ thuật mới để đáp ứng các mục tiêu tiết kiệm năng lượng, và rằng các trung tâm dữ liệu có thể không phải là nơi duy nhất hưởng lợi từ hệ thống như vậy bởi nó có thể triển khai đến các thiết lập công nghiệp khác và giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trên một quy mô lớn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.