Google phát triển Flow giúp khắc phục giao thông công cộng

29/06/2016 07:40 GMT+7

Sidewalk Labs cung cấp phần mềm điện toán đám mây Flow đến với thành phố Columbus, tiểu bang Ohio (Mỹ) để nâng cấp dịch vụ xe buýt và bãi đậu xe.

Ý tưởng của Flow là giúp các tài xế tìm bãi đậu xe còn trống
Sidewalk Labs là một startup thuộc sở hữu của Google/Alphabet với mục tiêu cải thiện bộ mặt các thành phố nhờ sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề như giao thông, chi phí sinh hoạt và sử dụng năng lượng. Một trong những điểm nhấn của Sidewalk Labs chính là cung cấp điểm truy cập Wi-Fi miễn phí đến New York vào năm ngoái.
Trở lại với Flow. Theo một cuộc điều tra của The Guardian, nền tảng này sẽ dựa trên đám mây, dịch vụ bản đồ của Google, thuật toán và điện thoại của người sử dụng để chỉ đạo và cơ cấu lại khu vực rộng lớn của thành phố mà nó hoạt động.
Ví dụ, Flow có khả năng phát hiện các địa điểm tắc nghẽn trong thành phố hoặc hướng dẫn người lái xe di chuyển đến bãi đậu xe trống. Và với dữ liệu mà Flow cung cấp, cảnh sát giao thông có thể dựa vào đó để kiểm tra khu vực có thể có nhiều trường hợp vi phạm đậu xe để áp dụng các án phạt.
Các doanh nghiệp hoặc thậm chí cả người dân có thể cho thuê chỗ đậu xe thông qua Flow. Giống như Uber, khi có rất nhiều nhu cầu đặt xe, mức giá thuê chỗ đậu xe thông qua Flow sẽ tăng lên.
Một khía cạnh quan trọng của Flow là cách làm việc của hệ thống thanh toán. Columbus sẽ nhận được 1% doanh thu từ ứng dụng, thu về khoảng 2,25 triệu USD mỗi năm.
Lợi nhuận từ việc cho thuê chỗ đậu xe sẽ được chia sẻ đến Google và chính quyền thành phố
Vấn đề ở đây chính là, để đáp ứng yêu cầu mà Flow đặt ra thì các thành phố sẽ cần phải thực hiện những nâng cấp lớn về công nghệ, điều mà không phải thành phố nào cũng đáp ứng, trong đó có cả Columbus. Ngoài ra, Flow cũng cần có liên kết đến Uber (Google sở hữu khoảng 5% cổ phần tại Uber) để đáp ứng yêu cầu chia sẻ dữ liệu giao thông công cộng.
Tất cả những điều này sẽ có tác động đến vấn đề riêng tư, pháp lý, minh bạch và vi phạm an ninh, do đó cần phải được xem xét một cách cẩn thận. Chính vì vậy cho đến nay các quan chức ở Columbus đã không đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Sidewalk Labs, mặc dù các quan chức thành phố cho biết họ nhìn thấy những giá trị trong tuyên bố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.