Google 'đại tu': Thành lập công ty mẹ, bổ nhiệm CEO mới

11/08/2015 10:51 GMT+7

(TNO) Đại gia công nghệ Google vừa thực hiện việc tái cấu trúc khổng lồ: đưa Google trở thành công ty con, thành lập công ty mẹ với tên gọi Alphabet để độc lập hơn mảng hoạt động web của hãng và bổ nhiệm CEO mới là Sundar Pichai.

(TNO) Đại gia công nghệ Google vừa thực hiện việc tái cấu trúc khổng lồ: đưa Google trở thành công ty con, thành lập công ty mẹ với tên gọi Alphabet để độc lập hơn mảng hoạt động web của hãng và bổ nhiệm CEO mới là Sundar Pichai.

Google vừa có cuộc 'đại tu' bộ máy hoạt động - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, Alphabet sẽ là tên gọi mới của tập đoàn mẹ. Hãng Google, bên cạnh YouTube, Android và nhiều sản phẩm thuộc mảng web khác sẽ là những sản phẩm chủ lực của Alphabet. Ngoài ra, tập đoàn Alphabet cũng sẽ bao gồm Calico, Google Ventures, Google Capital, Google X và các công ty con khác.
Đồng sáng lập hãng Google Larry Page cho biết: “Tập đoàn Alphabet không được thành lập để trở thành một thương hiệu tiêu dùng lớn với các sản phẩm có liên quan. Mục đích của việc tái cấu trúc là các công ty của Alphabet sẽ độc lập và phát triển riêng rẽ thương hiệu của họ”. Ông Larry Page cũng sẽ là CEO tập đoàn mẹ Alphabet.
Đồng sáng lập Google cùng Page là Sergey Brin sẽ giữ vị trí chủ tịch. Ông Sundar Pichai, 43 tuổi, được bổ nhiệm vị trí CEO của Google, cỗ máy tạo ra phần lớn 60 tỉ USD doanh thu hằng năm của công ty.
Cấu trúc mới của đại gia công nghệ Google - Ảnh chụp màn hình trang CNN
Với việc tái tổ chức thành một công ty cổ phần mới, Google đặt mảng hoạt động web độc lập hơn, đồng thời cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn rõ ràng về các kế hoạch mở rộng kinh doanh đầy tham vọng của hãng ra các mảng như: ô tô không người lái, dịch vụ internet tốc độ cao và các công nghệ liên quan đến sức khỏe.
Cấu trúc này cũng sẽ giúp Google dễ dàng thực hiện các thương vụ thâu tóm hoặc thoái vốn có thể xảy ra trong tương lai. Phố Wall phản ứng tích cực trước thông tin này, cổ phiếu Google tăng 5,9%.
Nhà phân tích Colin Gillis của hãng BGC Financial nói: “Đã có rất nhiều suy đoán về số tiền mà họ đổ vào các liên doanh khác. Điều này sẽ không còn nữa. Cấu trúc mới của Google còn có thể giúp hãng bổ sung thêm một mảng hoạt động kinh doanh mới như thể họ đang thâu tóm một công ty”.
CEO Sundar Pichai - Ảnh: Reuters
Theo CNN, Sundar Pichai, 43 tuổi, sinh ra ở bang Tamil Nadu (Ấn Độ). Ông tốt nghiệp đại học ở Ấn Độ trước khi đến Mỹ và học tại Đại học Stanford - trường cũ của những người sáng lập Google và nhiều nhân viên đầu tiên của hãng này.
Pichai bắt đầu sự nghiệp tại Google vào năm 2004 với nhiệm vụ xây dựng thanh công cụ cho Google. Thanh công cụ đó cho phép khách hàng dùng Internet Explorer và Firefox lựa chọn Google làm công cụ tìm kiếm mặc định của họ và hiện nay đã không còn tồn tại.
Vài năm sau, ông làm việc ở mảng Chrome, trình duyệt web của Google. Pichai tiếp theo trở thành phó chủ tịch, rồi thăng tiến lên vị trí phó chủ tịch cấp cao vào năm 2013. Năm ngoái, Pichai trở thành giám đốc sản phẩm của Google, giám sát hầu như tất cả sản phẩm phần mềm của Google như dịch vụ Google+, Google Wallet, Android Pay và Google's Apps cho doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.